Huawei - Qualcom: Đối thủ trong cuộc chiến chip modem 5G cho smartphone?

Thu Thảo
Thu Thảo
29/04/2019 12:14 GMT+7

Việc Apple và Qualcomm “đình chiến” trong tháng này đã vẽ lại bản đồ chiến trận ở thị trường chip 5G, giữa lúc các nhà sản xuất smartphone và nhà mạng rục rịch triển khai thử nghiệm thế hệ mạng di động mới.

Theo South China Morning Post, hai hãng công nghệ Mỹ vừa dàn xếp cuộc chiến pháp lý kéo dài hai năm giữa tháng này. Cuộc chiến đã và đang đe dọa việc bán iPhone tại một số nước, trong đó có Trung Quốc. Theo nội dung dàn xếp, Apple ký hợp đồng cấp phép sáu năm với Qualcomm, được quyền sử dụng chip Qualcomm cho iPhone.
Vài giờ sau tin Qualcomm - Apple “làm hòa”, Intel, hãng cung ứng chip modem cho iPhone từ năm 2017 và đang phát triển thiết bị 5G cho Apple, tuyên bố rút khỏi thị trường chip 5G cho điện thoại thông minh, song vẫn tiếp tục đầu tư 5G vào nhiều lĩnh vực sản phẩm khác.
Điều này khiến Huawei Technologies được chú ý khi trở thành đối thủ lớn đối đầu với Qualcomm trên thị trường chip modem 5G, dù hãng Trung Quốc hiện chỉ dùng chip “cây nhà lá vườn” trên chính điện thoại do mình sản xuất. Chip 5G của Huawei là Balong 5000, hiện đi trước ít nhất sáu tháng so với những gì Qualcomm cung cấp, nhà phân tích Jean Baptiste Su của hãng Atherton Research cho hay.
Chip X55 của Qualcomm được trình làng tại Hội nghị Thế giới Di động diễn ra đầu năm nay. Chip này không xuất hiện trên smartphone 5G cho đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Trong khi đó, chip Balong 5000 thì ra thị trường từ tháng 6, đầu tiên là trong Huawei Mate X và sau đó là trong Huawei Mate 20 X 5G.
Sau khi Intel rút lui, các đối thủ lớn trên sàn đấu 5G của Qualcomm chỉ còn lại Samsung Electronics của Hàn Quốc, doanh nghiệp cũng dùng chip cho chính smartphone mình sản xuất, và Huawei. MediaTek có trụ sở ở vùng lãnh thổ Đài Loan là đối thủ cạnh tranh ở phân khúc thị trường bình dân, không phải là đối thủ trực tiếp với Qualcomm ở phân khúc cao cấp.
Logo Qualcomm tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc Ảnh: Reuters
Unisoc của Trung Quốc, công ty con của nhà sản xuất chất bán dẫn có liên quan đến nhà nước Trung Quốc Tsinghua Unigroup, thì vừa mất đối tác công nghệ là Intel. Hồi tháng 2, Intel kết thúc thỏa thuận chia sẻ công nghệ modem 5G với Unisoc trong bối cảnh cạnh tranh thương mại, công nghệ gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thị trường chipset 5G cho smartphone toàn cầu dự kiến tăng trưởng với tỷ lệ gộp hằng năm là 75% từ năm 2019 đến năm 2024, sau khi quá trình thương mại hóa dự kiến bắt đầu trong năm nay, theo hãng nghiên cứu Mordor Intelligence. Qualcomm là cái tên thống trị thị trường chip truyền thông, cung ứng một nửa số chip vô tuyến cơ sở trong smartphone thế giới.
Apple và Qualcomm nhiều năm qua mắc kẹt trong cuộc chiến pháp lý vì các cáo buộc hành vi độc quyền và vi phạm bằng sáng chế. Tháng 12.2018, Qualcomm từng giành thắng lợi trước Apple ở Đức, khiến một số mẫu iPhone cũ bị cấm bán ở nước này. Apple bắt đầu bán lại iPhone 7 và iPhone 8 ở đây sau khi đổi từ hàng Qualcomm sang Intel. Apple được cho là vừa trả 5-6 tỉ USD để dàn xếp cuộc chiến pháp lý với Qualcomm, theo ước tính của nhà phân tích Timothy Arcuri thuộc UBS.
Chip Kirin 980 và Balong 5000 của Huawei Ảnh: IF News
Mike Feibus, chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Feibus Tech, cho rằng Apple không còn lựa chọn nào khác. “Tôi khá chắc rằng nếu Apple cảm thấy họ có sự thay thế khác, mọi chuyện đã không như thế. Intel rõ ràng sẵn sàng từ bỏ chipset 5G cho smartphone, và chờ tới khi Apple, Qualcomm dàn xếp tình hình để thông báo. Apple không tìm thấy bất cứ nhà cung ứng thay thế khả thi nào”, ông Feibus nhận định.
Nhà phân tích ở Feibus Tech nói thêm: “Huawei rõ ràng là không thể bán cơ sở hạ tầng hoặc thiết bị 5G vào thị trường Mỹ. Chúng tôi không biết liệu có nhà sản xuất điện thoại nào có bán hàng tại Mỹ có thể xuất xưởng sản phẩm dùng chip Huawei hay không. Liệu Samsung, LG hay OnePlus có dùng chip Huawei? Cái tên có lý nhất là Apple, song đến nay chúng ta đều biết Apple không dùng chip Huawei”.
Glen Hunt, nhà phân tích thuộc GlobalData, nhận định thêm rằng việc Intel rút khỏi thị trường chip modem 5G đồng nghĩa với việc Qualcomm và Huawei trở thành hai nhà cung ứng hiển hiện nhất trên thị trường. Ông Hunt cho rằng hệ sinh thái thiết bị 5G sẽ mở rộng khi nhiều hãng thiết bị, hãng chip tiếp tục phát triển mạnh để hỗ trợ công nghệ.
Thực tế, Qualcomm cũng cung cấp chip modem cho điện thoại thông minh tầm trung của Huawei. Chip Qualcomm được dùng trong một số mẫu smartphone thuộc thương hiệu Honor, Huawei và máy tính xách tay của chạy Windows cũng của Huawei. Tuy nhiên ở khía cạnh khác, Huawei và Qualcomm lại là đối thủ cạnh tranh vì công ty con chuyên bán dẫn HiSilicon của Huawei có thiết kế chip truyền thông và xử lý, dù các thiết bị này chỉ được dùng cho hàng Huawei sản xuất.
Qualcomm đến nay chưa giải quyết tranh chấp cấp phép hai năm với Huawei, song điều khoản của thỏa thuận này có thể nhỏ hơn nhiều so với thỏa thuận Qualcomm - Apple. Nhà phân tích Su kỳ vọng Huawei sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề khi mà Apple, Samsung đã “làm lành” với Qualcomm.
Giới phân tích cuối cùng kết luận rằng dù Huawei sản xuất được chip 5G, hãng ít có khả năng bán nó cho các thương hiệu smartphone khác. Vì thế, Qualcomm tiếp tục là nhà cung ứng chip 5G đáng tin cậy nhất thế giới cùng với Unisoc và MediaTek. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chặn nhà sản xuất vi mạch Broadcom thực hiện thâu tóm Qualcomm với giá 117 tỉ USD vì lo rằng Trung Quốc sẽ có ưu thế hơn trên thị trường chip 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.