Huawei phải mất đến 5 năm để giải quyết lo ngại của Anh

Thu Thảo
Thu Thảo
07/02/2019 11:34 GMT+7

Nỗ lực trị giá 2 tỉ USD của Huawei Technologies nhằm giải quyết các vấn đề an ninh mạng mà chính phủ Anh nêu ra trong năm qua sẽ mất từ 3-5 năm để cho ra kết quả.

Theo Reuters, đây là nội dung bức thư mà doanh nghiệp Trung Quốc gửi cho các nhà lập pháp Anh. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei đang bị kiểm soát chặt chẽ ở các nước phương Tây vì quan hệ với chính phủ Trung Quốc và nhiều cáo buộc gián điệp, đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt Iran mà Mỹ đưa ra.
Hiện chưa bằng chứng nào hậu thuẫn các cáo buộc trên được công khai, song một số nước phương Tây vẫn hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của Huawei. Áp lực lên Huawei tăng ở Anh, một trong các thị trường quan trọng nhất của doanh nghiệp ở châu Âu, kể từ khi báo cáo do chính phủ Anh công bố hồi tháng 7.2018 cho thấy vấn đề kỹ thuật và chuỗi cung ứng Huawei khiến mạng viễn thông Anh vướng rủi ro bảo mật mới.
Huawei từ đó cam kết chi 2 tỉ USD để khắc phục vấn đề. Tuy vậy trong bức thư gửi đến giới làm luật hồi tuần trước, Ryan Ding, một trong các chủ tịch của Huawei, cho hay hãng sẽ mất đến 5 năm để đem lại kết quả như phía Anh yêu cầu. “Việc tăng cường khả năng kỹ thuật phần mềm của chúng tôi cũng giống như việc thay thế các bộ phận trên tàu cao tốc đang chuyển động. Đó là quá trình phức tạp và có liên quan, sẽ mất ít nhất 3 đến 5 năm để cho ra kết quả rõ ràng. Chúng tôi hy vọng chính phủ Anh hiểu điều này”, ông Ding nói.
Cũng trong lá thư gửi lên giới chức Anh, ông Ding khẳng định Huawei “chưa bao giờ và sẽ không bao giờ” dùng thiết bị của mình để hỗ trợ hoạt động gián điệp. “Huawei là hãng được theo dõi sát sao, một khi tham gia vào các hành vi có ác ý thì sẽ không tránh được việc bị chú ý. Điều này chắc chắn sẽ hủy hoại hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Ding viết.

Hội đồng An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC), đơn vị phát hành báo cáo vào tháng 7.2018, cho biết họ “đối thoại thường xuyên với Huawei về các tiêu chuẩn được kỳ vọng cho sản phẩm”. NCSC nói rõ cơ quan có nhiều lo ngại xung quanh một loạt vấn đề kỹ thuật của hãng Trung Quốc, và đặt ra nhiều cải tiến buộc Huawei phải thực hiện.
Giới chức Anh nhấn mạnh họ chưa từng tìm được bằng chứng nào về gián điệp nhà nước Trung Quốc khi kiểm tra thiết bị của Huawei tại một phòng thí nghiệm được giới chức tình báo và viễn thông Anh giám sát. Báo cáo tiếp theo của NCSC dự kiến được tung ra trong vài tuần tới, có thể sẽ tiếp tục trách Huawei về phản ứng chậm chạp và tiết lộ nhiều chi tiết căng thẳng trong quan hệ giữa hãng này và giới chức Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.