Huawei mất một khách hàng 5G quan trọng

Thu Thảo
Thu Thảo
29/05/2019 20:19 GMT+7

Đơn vị viễn thông của hãng Nhật Bản SoftBank vừa chọn Nokia và Ericsson làm nhà cung ứng cho thế hệ mạng không dây kế tiếp, “ngó lơ” cái tên đi đầu ngành thiết bị viễn thông Huawei Technologies.

Theo Bloomberg, SoftBank vừa chọn Nokia làm đối tác chiến lược để tung 5G và Ericsson làm nhà cung ứng thiết bị mạng truy cập vô tuyến. Huawei và ZTE, hai cái tên cung ứng 4G cho hãng Nhật Bản, không được chọn dù có tham gia vào các thử nghiệm 5G trước đó. SoftBank từ chối bình luận thêm về vấn đề.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt mục tiêu vào Huawei từ nhiều tháng nay, thúc giục các đồng minh cấm thiết bị của hãng Trung Quốc khỏi mạng nước nhà. Washington còn đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu, cấm hãng mua công nghệ, linh kiện từ Mỹ mà không có giấy phép đặc biệt.
Úc, New Zealand đã cấm thiết bị Huawei khỏi mạng của họ, trong khi Nhật Bản cho biết sẽ loại trừ các thiết bị có rủi ro bảo mật mà không chỉ đích danh Huawei. Theo báo chí Nhật Bản, các nhà mạng hàng đầu quốc gia Đông Á là NTT Docomo, SoftBank và KDDI sẽ không dùng hàng ZTE, Huawei. “Bạn có thể thấy Docomo và KDDI làm tương tự. SoftBank không gặp bất lợi về chi phí”, nhà phân tích Masahiko Ishino tại Tokai Tokyo Research Center cho biết.
Đến nay, một số nhà mạng chủ động quyết định rằng họ không chọn Huawei cho mạng di động thế hệ mới. Hồi tháng 3, TDC A/S, hãng điện thoại lớn nhất Đan Mạch, chọn Ericsson để xây dựng mạng 5G thay vì Huawei, nhà cung ứng hiện thời. BT Group ở Anh thì công bố kế hoạch loại thiết bị Huawei khỏi phần lõi sau khi cơ quan tình báo MI6 của nước này cảnh báo về rủi ro sử dụng thiết bị Huawei.
Đầu năm nay, CEO SoftBank Masayoshi Son từng nhận định công ty sẽ tốn tầm 5 tỉ yen Nhật, tương đương 46 triệu USD, để thay thế thiết bị Huawei trong mạng lưới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.