Huawei kiện chuyên gia 'tố' hãng làm gián điệp cho Trung Quốc

26/11/2019 14:53 GMT+7

Huawei đã đệ trình 3 vụ kiện nhắm vào một nhà nghiên cứu, nhà phát thanh và chuyên gia mạng không dây của Pháp liên quan đến nhận xét cho rằng hãng có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc .

Theo Engadget, Huawei xác nhận rằng các khiếu nại đã được họ đệ trình nhưng cho biết họ chỉ kiện về tuyên bố của các nhà phê bình nói trên khi cho rằng họ bị nhà nước Trung Quốc kiểm soát và sử dụng chuyên môn của mình để thực hiện hành vi gián điệp. Huawei khẳng định những tuyên bố này là sai.
Đáng chú ý, vụ việc được đưa ra trong giai đoạn nhạy cảm, nơi Pháp gần đây đã ban hành luật mới được mệnh danh là “Luật Huawei” với việc cho phép bất kỳ công ty nào như Huawei đấu thầu cơ sở hạ tầng 5G ở Pháp nhưng cũng cung cấp cho chính phủ quyền phê duyệt hoặc từ chối dựa vào an ninh quốc gia.
Chính phủ Mỹ đã gây áp lực với các đồng minh EU để loại trừ Huawei khỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G. Trong khi Pháp đã ngăn điều đó bằng cách cho phép Huawei tham gia đấu thầu xây dựng nhưng bảo lưu quyền từ chối, còn Đức khẳng định họ cho phép Huawei xây dựng và truy cập mạng 5G của mình. Mỹ cho biết với cả Đức và Canada rằng họ có thể cắt giảm quyền truy cập vào dữ liệu tình báo chung nếu Huawei được phép xây dựng mạng 5G tại quốc gia họ.
Huawei đã kiện chính phủ Mỹ vì cấm thiết bị của họ trong xây dựng mạng 5G tại Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên công ty thực hiện chiến thuật khởi kiện các nhà phê bình. Công ty không kiện các nhà đài như TF1 và France 5 vì cho rằng họ không muốn chống lại tự do báo chí. Nhưng với Valerie Niquet, một trong những chuyên gia đã bị kiện nói rằng “Tôi ngạc nhiên khi Huawei quyết định đệ đơn kiện một chuyên gia phát biểu trong các chương trình truyền hình, với tư cách là một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.