Huawei khẳng định vẫn ra mắt Mate 30 dù không có Google

Thành Luân
Thành Luân
29/08/2019 10:40 GMT+7

Huawei có kế hoạch ra mắt mẫu smartphone cao cấp mới ở châu Âu, mặc dù sản phẩm có thể không đi kèm hệ điều hành Android của Google và các ứng dụng được sử dụng rộng rãi như Google Maps.

Theo Reuters, các nguồn tin cho biết nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới chuẩn bị ra mắt dòng điện thoại Mate 30 mới vào ngày 18.9 tại Munich (Đức). Sản phẩm được thiết kế để hoạt động với các mạng di động 5G và là sản phẩm cao cấp nhất mà Huawei ra mắt kể từ khi bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 do cáo buộc liên quan đến các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia Mỹ mà công ty Trung Quốc liên tục phủ nhận.
Một phát ngôn viên của Google nói với Reuters rằng Mate 30 không thể được bán với các ứng dụng và dịch vụ được cấp phép của Google do lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei. Ngay cả việc gia hạn lệnh cấm thêm 90 ngày mới đây cũng không được áp dụng cho các sản phẩm mới như Mate 30.
Các công ty Mỹ có thể tìm kiếm giấy phép cho các sản phẩm cụ thể để được miễn lệnh cấm. Google không cho biết họ có xin giấy phép hay không, nhưng báo cáo mới đây nói rằng Bộ Thương mại Mỹ đã “lắc đầu” với hơn 130 đơn đăng ký cấp giấy phép bán hàng hóa Mỹ cho Huawei.

Mỹ ‘bồi thường’ cho Huawei thêm 90 ngày để mua vật tư

Sự không chắc chắn xung quanh Mate 30 cho thấy Huawei và các đối tác kinh doanh của họ đang phải vật lộn với những hậu quả đến từ cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi danh sách đen chứa Huawei được đưa ra như một phản ứng trước những lo ngại về an ninh thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ ra rằng Huawei có thể được dỡ bỏ khỏi danh sách như một phần của thỏa thuận thương mại giữa hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong thông báo mới nhất, phát ngôn viên của Huawei cho biết họ sẵn sàng tiếp tục sử dụng hệ điều hành và hệ sinh thái Android nếu chính phủ Mỹ cho phép công ty làm như vậy, nếu không họ sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành và hệ sinh thái của riêng mình.
Trao đổi với Thanh Niên, một đại diện của Huawei Việt Nam cho biết kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm Mate 30 vẫn sẽ được triển khai, và việc dòng sản phẩm này có trang bị Android hay không sẽ được công bố chi tiết tại buổi lễ ra mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.