Huawei đối mặt lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ

09/12/2018 15:17 GMT+7

Sau ZTE, đến phiên Huawei đang bị Mỹ điều tra vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Nếu vi phạm được xác định, Huawei có thể bị lệnh cấm xuất khẩu từ Bộ Thương mại Mỹ.

Theo PhoneArena, một báo cáo vừa được công bố cho biết Huawei đã bị điều tra từ năm 2016 vì bỏ qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc bán hàng cho một số quốc gia. Cuộc điều tra này là lý do giải thích tại sao Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou đang bị giam giữ tại Canada và đối mặt với lệnh dẫn độ sang Mỹ. Cô Meng bị cáo buộc sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để giúp công ty làm ăn với Iran.
Huawei có thể phải đối mặt với lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ nhưng không như ZTE, Huawei thiết kế chip riêng và được gia công bởi TSMC nên công ty có thể không bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm. Bên cạnh đó, Huawei cũng được cho là đang phát triển một hệ điều hành thay thế cho Android từ năm 2015 với tên gọi KirinOS, mặc dù công ty đã phủ nhận điều này.
Chính phủ Mỹ cũng ra cảnh báo đến các đồng minh không sử dụng sản phẩm Huawei, bao gồm cả thiết bị mạng để xây dựng mạng 5G. Đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã thông báo với AT&T và Verizon không hợp tác với Huawei, làm vỡ kế hoạch phát hành Mate 10 Pro cho thị trường Mỹ của hai nhà mạng này.
Bất chấp khó khăn, Huawei vẫn trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới và cũng là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu trên phạm vi toàn cầu.
Trước đó vào đầu năm nay nhà sản xuất ZTE của Trung Quốc đã bị lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ khiến hãng này không thể mua phần cứng và phần mềm cần thiết để phát triển smartphone. Nguyên nhân vì ZTE được phát hiện bỏ qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Bắc Triều Tiên để “làm ăn” với các quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.