Huawei đang gặp khó với chip Kirin 1020

Thành Luân
Thành Luân
03/08/2020 11:12 GMT+7

Một bài đăng trên Weibo cho thấy, mặc dù cả A14 Bionic và Kirin 1020 đều được sản xuất bằng cùng một quy trình xử lý 5nm nhưng rất khó để Huawei có thể đánh bại đối thủ.

Theo PhoneArena, điều đầu tiên mà Kirin 1020 gặp phải chính là đắt hơn so với A14 Bionic của Apple. Ngoài ra, chip 5nm đầu tiên của Huawei được cho là có kích thước lớn hơn chip 5nm đầu tiên của Apple, nhưng sẽ không lớn hơn so với chip ARM tùy chỉnh sẽ đến với MacBook tương lai.
Đắt đỏ hơn và lớn hơn là vậy, nhưng trong các bài kiểm tra điểm chuẩn như Geekbench để xác định loại chip nào chạy nhanh nhất, đến nay vẫn chưa có chip HiSilicon nào vượt trội so với chip từ Apple. Điều này khá thú vị bởi Kirin 1020 được cho là cung cấp hiệu suất tăng 50% so với Kirin 990.
Kirin 1020 là chip được Huawei dự kiến trang bị cho dòng Mate 40 cao cấp tiếp theo của hãng. Đó là chi tiết không quá bất ngờ bởi dòng Mate thường sử dụng công nghệ chip tiên tiến nhất của Huawei trong mỗi năm, và chip này cũng dự kiến sẽ tương tác với các mạng 5G tương thích.

Dù bị Mỹ cấm vận, Huawei vượt Samsung chiếm vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Vấn đề là quy định từ Mỹ mới đây cho biết, tất cả các xưởng sản xuất chip sử dụng công nghệ Mỹ cần phải có giấy phép từ Mỹ nếu muốn chuyển chip đến Huawei. Kết quả là TSMC - công ty gia công chip Kirin 1020 - cho biết họ sẽ tuân thủ quy tắc này, với thời gian bắt đầu từ ngày 15.9 tới. Điều này có thể buộc Huawei phải suy nghĩ lại trong việc có áp dụng Kirin 1020 vào dòng Mate 40 hay không.
Ngoài TMSC, Samsung hiện là công ty thứ hai trên thế giới có xưởng đúc chip 5nm trong năm nay. Xưởng đúc lớn nhất của Trung Quốc, SMIC, vẫn làm việc với quy trình 14nm. Họ cũng có những hướng đi đến các quy trình hiện đại hơn là 10nm và 7nm, tức để tiến đến 5nm sẽ còn một thời gian rất dài. Rõ ràng, Huawei thật khó để đưa chip 5nm đầu tiên của mình vào dòng Mate 40, điều này sẽ khiến sự cạnh tranh của công ty với các đối thủ là khó khăn hơn nhiều.
Dù thế nào đi nữa, điều an ủi duy nhất cho Huawei lúc này có lẽ là hãng đã trở thành công ty sản xuất smartphone đứng đầu thế giới trong quý 2 khi xuất xưởng 55,8 triệu chiếc, vượt qua cả Samsung và Apple bất chấp lệnh cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.