Huawei dẫn đầu thị trường di động Trung Quốc

31/10/2019 11:43 GMT+7

Bị cấm cửa tại Mỹ hóa ra lại trở thành lợi thế của Huawei tại đất nước đông dân nhất thế giới .

Lệnh cấm của Mỹ khiến Huawei không thể trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu như công ty mong đợi trong năm 2019. Họ cũng phải giảm 10% mục tiêu doanh số khi chỉ đang nhắm đến con số 270 triệu smartphone bán ra vào cuối năm nay.
Theo PhoneArena, vấn đề lớn nhất nằm ở việc Huawei không còn giấy phép sử dụng Google Play Services, dẫn đến hậu quả là các sản phẩm mới của họ không thể dùng ứng dụng thiết yếu từ Google như Tìm Kiếm, Maps, Gmail, Play Store, YouTube… Tuy nhiên ở Trung Quốc thì vấn đề không nghiêm trọng vì Google không có tác động lớn tại thị trường này. Chính ở quê nhà, Huawei đang trở thành một thế lực đáng gờm.
Được sự ủng hộ đáng kinh ngạc từ người dùng Trung Quốc, vốn đang có tư tưởng Huawei bị Mỹ chèn ép, doanh số điện thoại trong quý 3/2019 của Huawei tăng 66% khi so sánh với cùng thời điểm của năm trước. Thị phần của họ trong cùng quý năm ngoái chỉ là 24,9%, nhưng đã lên đến 42,4% trong năm nay. Nói đơn giản, 4 trong 10 điện thoại được bán ra ở Trung Quốc là do Huawei sản xuất. Doanh số trong quý 3 năm ngoái là 25 triệu máy và con số đó trong năm nay là 41,5 triệu.
Mảng kinh doanh điện thoại Huawei đang tăng trưởng ấn tượng dù thị trường Trung Quốc khá ảm đạm. Số lượng điện thoại bán ra tại đây giảm 3% cùng kỳ so với năm ngoái, từ 100,6 triệu xuống 97,8 triệu.
Có một khoảng cách lớn giữa Huawei và nhà sản xuất giữ vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng - Vivo. Vivo chỉ bán được 17,5 triệu máy trong quý 3, giảm 23% khi so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả, thị phần của công ty này chỉ còn 17,9%.
Chỉ 5,1 triệu iPhone được bán ở Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 9, cùng thời điểm năm ngoái thì con số này là 7,1 triệu. Các mẫu iPhone 2019 chiếm 40% số máy bán ra. Thị phần của Apple tại đây cũng giảm xuống còn 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, tất cả nhà sản xuất điện thoại đều "gặp hạn" trong 3 tháng vừa qua, trừ Huawei.
Dẫu vậy, công ty phân tích Canalys - đơn vị cung cấp các số liệu trên, nhận định Huawei sẽ thật sự gặp khó khăn vào năm 2020 nếu khi đó họ vẫn còn nằm trong danh sách đen của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.