Huawei công bố nền tảng nguồn mở HarmonyOS dành cho thiết bị thông minh

Thành Luân
Thành Luân
09/08/2019 17:18 GMT+7

Huawei đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hằng năm của mình tại Trung Quốc trong ngày 9.8 bằng việc công bố HarmonyOS - nền tảng nguồn mở mới, thay vì là tên gọi Hongmeng OS như các thông tin đồn đại trước đó.

Theo CEO Richard Yu của Huawei, HarmonyOS là hệ điều hành phân tán dựa trên vi hạt nhân đầu tiên cho tất cả các loại thiết bị khác nhau, bao gồm điện thoại thông minh, loa thông minh, máy tính, đồng hồ thông minh, tai nghe không dây, xe hơi và máy tính bảng. Trên thực tế, Yu cho biết nền tảng này hỗ trợ các kích thước RAM từ kilobyte đến gigabyte.
CEO của Huawei cũng lưu ý rằng HarmonyOS cũng sẽ hỗ trợ một loạt ứng dụng, đặc biệt các ứng dụng HTML5, Linux và Android đều tương thích. Yu nói thêm rằng trình biên dịch ARK được sử dụng trong phát triển ứng dụng HarmonyOS cũng sẽ hỗ trợ Kotlin, Java, Javascript, C và C++.
Phần mềm Harmony 1.0 sẽ được sử dụng lần đầu tiên trong các sản phẩm màn hình thông minh, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Trong ba năm tới, HarmonyOS sẽ được tối ưu hóa và dần được áp dụng trên một loạt thiết bị thông minh rộng hơn, bao gồm thiết bị đeo, Huawei Vision và các bộ phận cho xe.
Nói về Android, CEO Huawei cho biết HarmonyOS có thể thay thế Android trên smartphone của họ bất cứ lúc nào, tuy nhiên họ sẽ vẫn cố gắng gắn bó với nền tảng của Google.
Ông Yu nói thêm rằng nếu Huawei không thể sử dụng Android trong tương lai thì họ có thể chuyển ngay sang HarmonyOS, và việc di chuyển từ Android sang nền tảng mới không khó khăn gì.
Sản phẩm đầu tiên sử dụng HarmonyOS sẽ là bộ TV Honor Vision mà Huawei sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào ngày mai (10.8).
Huawei cho biết, HarmonyOS được thiết kế với bốn tính năng kỹ thuật riêng biệt để mang đến lời hứa cho người tiêu dùng.
1. Trải nghiệm liền mạch: HarmonyOS cung cấp một nền tảng truyền thông chia sẻ, quản lý dữ liệu phân tán, lập lịch tác vụ phân tán và các thiết bị ngoại vi ảo. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ không phải đối phó với công nghệ cơ bản cho các ứng dụng phân tán, cho phép họ tập trung vào dịch vụ riêng và phát triển ứng dụng phân tán dễ dàng hơn bao giờ hết.

HarmonyOS có thể chạy trên nhiều loại thiết bị

Ảnh: Huawei

2. Deterministic Latency Engine và IPC hiệu suất cao: HarmonyOS sẽ giải quyết các thách thức kém hiệu quả với Deterministic Latency Engine và Truyền thông Quá trình (IPC) Hiệu suất Cao. Deterministic Latency Engine xác định ưu tiên thực hiện nhiệm vụ và giới hạn thời gian để lên lịch trước. Tài nguyên sẽ ưu tiên các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên cao hơn, giảm 25,7% độ trễ phản hồi của ứng dụng.
3. Kiến trúc microkernel giúp tăng bảo mật: HarmonyOS sử dụng thiết kế microkernel hoàn toàn mới có tính năng bảo mật nâng cao và độ trễ thấp. Microkernel được thiết kế để đơn giản hóa các chức năng hạt nhân, triển khai càng nhiều dịch vụ hệ thống càng tốt trong chế độ người dùng bên ngoài hạt nhân và thêm bảo vệ bảo mật lẫn nhau. Bản thân hạt nhân chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản nhất như lập lịch luồng và IPC. Thiết kế microkernel của HarmonyOS sử dụng các phương thức xác minh chính thức để định hình lại bảo mật và độ tin cậy từ cơ sở trong Môi trường thực thi tin cậy (TEE). HarmonyOS là hệ điều hành đầu tiên sử dụng xác minh TEE giúp cải thiện đáng kể bảo mật. Ngoài ra, do microkernel có ít mã hơn, nên khả năng bị tấn công giảm đi rất nhiều.
Được hỗ trợ bởi IDE đa thiết bị, biên dịch hợp nhất đa ngôn ngữ và bộ kiến trúc phân tán, HarmonyOS có thể tự động thích ứng với các điều khiển và tương tác bố cục màn hình khác nhau, đồng thời hỗ trợ cả điều khiển kéo/thả và lập trình trực quan theo định hướng. Điều này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng chạy trên nhiều thiết bị hiệu quả hơn. Với IDE đa thiết bị, các nhà phát triển có thể mã hóa ứng dụng của họ một lần và triển khai chúng trên nhiều thiết bị, tạo ra một hệ sinh thái tích hợp chặt chẽ trên tất cả thiết bị người dùng.
ARK Compile của Huawei là trình biên dịch tĩnh đầu tiên có thể thực hiện ngang bằng với máy ảo của Android, cho phép các nhà phát triển biên dịch một loạt các ngôn ngữ nâng cao thành mã máy trong một môi trường thống nhất. Bằng cách hỗ trợ biên dịch hợp nhất trong nhiều ngôn ngữ, ARK Compile sẽ giúp các nhà phát triển cải thiện đáng kể năng suất của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.