Huawei chuẩn bị cho cảnh bị Mỹ cấm từ nhiều năm trước

Thu Thảo
Thu Thảo
18/05/2019 07:52 GMT+7

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mở đường cho việc cấm hẳn Huawei Technologies, South China Morning Post đưa tin đơn vị chip của Huawei đã chuẩn bị cho cảnh bị Mỹ cấm từ nhiều năm trước.

Cụ thể cách đây nhiều năm, khi đơn vị bán dẫn HiSilicon của Huawei lập kế hoạch dự phòng, giới giám đốc đã thảo luận về nhiều kịch bản tồi tệ khác nhau vốn có thể tác động mạnh đến cả doanh nghiệp. Một trong các kịch bản như vậy là bị Mỹ cắt quyền tiếp cận với chip và công nghệ tiên tiến. Dù mong rằng kịch bản trên không bao giờ xảy ra, HiSilicon vẫn dành nguồn lực quan trọng để xây dựng kế hoạch dự phòng, đảm bảo cho sự tồn tại của hãng, theo chủ tịch HiSilicon Teresa He Tingbo.
Khi Mỹ đưa Huawei và các chi nhánh của hãng vào danh sách đen thương mại, kế hoạch dự phòng nói trên sẽ được đưa vào sử dụng, “đảm bảo an toàn chiến lược cho hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp và bảo đảm cung cấp liên tục hầu hết sản phẩm”, bà He cho biết. Danh sách đen thương mại yêu cầu Huawei và các chi nhánh của hãng phải được chính phủ Mỹ chấp thuận trước khi mua hàng từ giới doanh nghiệp Mỹ.
Cũng trong ngày Huawei bị đưa vào danh sách đen, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp, cấm sử dụng thiết bị viễn thông từ các doanh nghiệp bị xem là mối đe dọa với an ninh quốc gia, dọn đường cho lệnh cấm hoàn toàn các sản phẩm do Huawei sản xuất, bất chấp lệnh hành pháp không nêu tên doanh nghiệp Trung Quốc.
Mỹ thường bày tỏ lo ngại rằng Huawei đóng vai trò hỗ trợ gián điệp nước ngoài cho chính phủ Trung Quốc, và thiết bị của hãng có thể là mối đe dọa với cơ sở hạ tầng truyền thông quân sự, dân sự của Mỹ cùng đồng minh. Trung Quốc thì cho rằng Mỹ gây sức ép thiếu công bằng lên hãng nhà, trong khi Huawei liên tiếp bác bỏ quan điểm của Mỹ.
Thông qua HiSilicon, doanh nghiệp có trụ sở ở Thâm Quyến phát triển bộ chip riêng để dùng trong smartphone và nhiều sản phẩm mạng khác. Công ty xác nhận hồi tháng 3 rằng hãng phát triển hệ điều hành cho smartphone và máy tính trong trường hợp công nghệ được cung ứng bởi các hãng Mỹ không sẵn có.
Huawei đã dự trữ các thành phần quan trọng từ Mỹ gần cả năm nay, theo báo cáo của Haitong và Canalys. Động thái này là để đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp tục sản xuất sản phẩm phụ thuộc vào công nghệ cốt lõi từ các nhà cung ứng Mỹ như Intel, Qualcomm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.