Huawei cho rằng Anh nên bỏ lệnh cấm 5G sau cuộc bầu cử Mỹ

17/11/2020 16:50 GMT+7

Một phó chủ tịch của Huawei đã gợi ý rằng Vương quốc Anh nên dỡ bỏ lệnh cấm với Huawei sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi ở Mỹ.

Trang tin The Guardian trích lời Phó chủ tịch Victor Zhang của Huawei rằng quyết định cấm Huawei “là do ảnh hưởng của sức ép từ Mỹ chứ không phải lợi ích của nước Anh”, điều này không phải “là vấn đề an ninh mà là vấn đề liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung”. Ông Zhang cũng đang thúc đẩy các chính trị gia ở Anh dỡ bỏ lệnh cấm tham gia 5G của Huawei tại xứ sở sương mù.
Vào tháng 7 vừa qua, về cơ bản, Anh đã ban hành lệnh cấm thiết bị của Huawei trong các nhà mạng di động và sẽ coi các hoạt động kinh doanh viễn thông của Huawei tại quốc gia này là “bất hợp pháp” kể từ 31.12.2020. Tuy nhiên, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh cho biết họ không thấy bất kỳ "bằng chứng cụ thể" nào về mã độc hoặc backdoor, mặc dù họ luôn đặt Huawei vào tầm ngắm “rủi ro an ninh”. Vào tháng 10, Ủy ban Quốc phòng của Anh cũng thúc đẩy ban hành một lệnh cấm toàn diện đối với cơ sở hạ tầng của Huawei với thời gian hiệu lực kéo dài đến năm 2025.
Dĩ nhiên, Mỹ chắc chắn kêu gọi Anh giữ vững lập trường trước mọi tác động của Huawei bằng cách liên tục gửi các chuyên gia cao cấp qua Anh. Khi Anh ngừng lệnh cấm toàn diện với Huawei hồi đầu năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc giục một “tầm nhìn chung”. Vài tháng sau, Anh đã ban hành lệnh cấm chính thức và yêu cầu các nhà mạng bắt đầu loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng của họ.
Theo Engadget, có thể hành động lần này của Huawei xuất phát từ việc họ đã nhìn thấy một số công ty công nghệ Trung Quốc dần được nới lỏng như TikTok, nhất là khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trôi dần về những ngày cuối. Ngoài ra, ông Zhang nói thêm rằng việc loại bỏ Huawei sẽ cản trở sự tăng trưởng của Vương quốc Anh vào thời điểm nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19 và Brexit cùng lúc, ông hi vọng chính phủ Anh sẽ “xem xét liệu có cách nào tốt hơn trong những ngày tới hay không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.