Huawei bị chính người Trung Quốc quay lưng sau khi ‘đẩy’ nhân viên cũ vào tù

07/12/2019 11:47 GMT+7

Sau khi sự việc được phơi bày trên mạng, sự ủng hộ của người dùng Trung Quốc dành cho Huawei sau lệnh cấm của Mỹ dần nguội lạnh, khi công ty bị tố đã cố tình đẩy nhân viên có thâm niên vào tù.

Cụ thể, đang bộn bề khó khăn để gượng dậy sau khi bị Mỹ cấm vận, Huawei tiếp tục phải đối mặt với các chỉ trích gay gắt ngay tại quê nhà, sau khi nhân viên cũ của tập đoàn viễn thông này tố rằng Huawei đã tống anh vào tù 8 tháng chỉ vì anh đã yêu cầu công ty trả trợ cấp thôi việc.
Theo tờ Guardian, vào tháng 1 năm ngoái, Li Hongyuan - một nhân viên có thâm niêm 13 năm làm việc tại Huawei, đã bị bắt vì tội tống tiền và bị giam cho đến tháng 8 năm nay sau khi tòa án xác nhận các cáo buộc đối với anh là không rõ ràng và cũng không đủ bằng chứng để buộc tội. Trước đó, theo Li, anh đã thương lượng khoản bồi thường 300.000 nhân dân tệ (gần 1 tỉ đồng) do bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng và đã được chuyển cho anh thông qua tài khoản riêng của một thư ký.
Vụ việc Huawei cáo buộc Li tống tiền công ty, dẫn tới vụ bắt giam Li đã gây ra làn sóng chỉ trích nặng nề về cách hành xử của công ty đối với nhân viên lâu năm, cũng như đặt ra câu hỏi về lỗ hổng của luật pháp Trung Quốc đã cho phép người ta trừng phạt nhân viên đứng ra đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ một cách dễ dàng như trường hợp của Li.
Huawei đã im lặng né tránh xác nhận vụ việc. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, người dùng nước này đã đã đăng tải các con số bí ẩn gồm: 985, 996, 035, 251 và 404 - chúng cô đọng về cách mà các công ty công nghệ Trung Quốc đang bóc lột nhân viên của họ. Cụ thể, con số 996 ám chỉ họ phải làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và kéo dài liên tục 6 ngày một tuần, một lịch biểu khắc nghiệt mà Huawei và nhiều công ty khổng lồ đang vận hành trong cuộc đua điên rồ về tham vọng công nghệ và vị trí của họ trên thị trường.
Liên hệ với trường hợp của Li, những con số đề cập đến việc anh tốt nghiệp từ một trong số 985 trường đại học hàng đầu tại Trung Quốc, nhưng rồi bị sa thải ở tuổi 35 (tương ứng con số 035), bị giam giữ trong 251 ngày và xem tất cả các báo cáo liên quan bị kiểm duyệt (lỗi 404 thể hiện nội dung đã bị gỡ). Cách thể hiện dưới dạng mã hóa bằng dãy số này đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội Weibo vào hôm thứ hai vừa rồi.
Trong một bức thư ngỏ gửi người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, Li đã viết: “Tôi xin lỗi vì tôi không có ý gây sự chú ý trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi không hối hận về lựa chọn của mình khi nói ra sự thật, dù sự thật luôn phải trả giá đắt. Liên quan đến việc tôi bị giam giữ, ông tôi đã bị sốc và qua đời, con tôi rất lo sợ. Tôi hy vọng ông có thể dành chút thời gian đọc những dòng này thay cho ly cà phê của ông”.
Huawei hiếm khi phải nhận những lời chỉ trích từ người dùng Trung Quốc, bởi đây là một trong những thương hiệu lớn nhất quốc gia này và là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc. Thậm chí, nhiều người Trung Quốc đã kêu gọi ủng hộ mạnh mẽ Huawei sau khi họ bị Mỹ đưa vào danh sách đen, góp phần thúc đẩy doanh số smartphone của Huawei tại thị trường nội địa và giảm bớt áp lực doanh số cho hãng trên toàn cầu.

Bà Mạnh bị giam lỏng ở Canada và vẫn có thể tự do đi lại trong phạm vi nhất định

Ảnh: Canadian Press

Vào cuối tuần vừa qua, bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính của Huawei, người đã bị Canada bắt giữ năm ngoái và giam lỏng tại nước này, đã gửi thư ngỏ cám ơn người dân Trung Quốc vì đã ủng hộ công ty. Nhưng sau sự việc trên, nhiều người Trung Quốc đã quay lưng lại và chỉ trích cô là kẻ “đạo đức giả”. Ở phần bình luận của bức thư của cô đăng tải trên Weibo, một người dùng đã viết: “Li Hongyuan đã làm việc chăm chỉ hơn chục năm và bị buộc phải thôi việc ở độ tuổi 35. Rốt cuộc, anh bị bắt giữ chỉ vì muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, cô đau khổ khi được hưởng ánh nắng ở Canada, còn anh ta phải chịu cảnh tù tội và lạnh lẽo ở phòng giam Thâm Quyến trong 251 ngày thì sao?”.
Một người dùng Weibo khác mỉa mai rằng: “Sau khi Huawei khơi dậy lòng yêu nước của người dân và chỉ trích vụ bắt giữ (bà Mạnh), họ lại lờ đi tất cả để bỏ tù chính nhân viên của mình”.
Dĩ nhiên, đó là một hành động tệ hại mà Huawei đã thực hiện. Giờ đây, có lẽ họ sẽ phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để lấy lại lòng tin của người dân tại Trung Quốc, trong bối cảnh khó khăn chồng chất vì lệnh cấm của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.