Honda ngừng sản xuất robot Asimo

30/06/2018 08:43 GMT+7

Hãng Honda Motor đã chính thức ngừng phát triển robot hình người Asimo, một trong hai biểu tượng của ngành robot Nhật Bản cùng với chú chó robot Aibo của Sony.

Theo Nikkei Asian Review, Honda thông báo sẽ ngừng sản xuất Asimo nhưng sử dụng công nghệ của Asimo cho các lĩnh vực như vật lý trị liệu và vận tải đường bộ.
Phiên bản gốc Asimo xuất hiện vào năm 2000, là robot đầu tiên đi bộ trên hai chân nhưng quá trình phát triển đã bắt đầu từ năm 1986. Đó là năm Honda mở một cơ sở nghiên cứu ở tỉnh Saitama để bắt đầu nghiên cứu về robot. Cũng trong khoảng thời gian này, Honda cũng bắt đầu nghiên cứu máy bay thương mại nhỏ và pin nhiên liệu HondaJet. Tuy nhiên, Asimo là dự án duy nhất không được đưa vào giai đoạn thương mại hóa.
Robot Asimo nổi tiếng vì khả năng cân bằng mạnh mẽ cho phép nó đi như một con người. Phiên bản gần đây nhất, thế hệ thứ bảy, xuất hiện vào năm 2011 có chiều cao 130 cm với trọng lượng 48 kg, tốc độ đi bộ đạt 2,5 m/giây. Nó duy trì sự cân bằng thông qua việc sử dụng nhiều cảm biến phân tích môi trường xung quanh.
Công nghệ này hiện diện trong xe máy và ô tô của Honda. Một số kỹ sư Asimo hiện nay đã chuyển qua phát triển công nghệ tự lái bằng cách sử dụng kiến thức về cảm biến và trí tuệ nhân tạo. Honda cũng tiết lộ một chiếc xe máy tự cân bằng tại triển lãm điện tử của Mỹ vào năm ngoái có khả năng tự động ổn định thông qua các điều chỉnh tay lái.
[VIDEO] Người cao tuổi Nhật Bản xem robot là bầu bạn
Honda cũng đang phát triển một thiết bị phục hồi chức năng sử dụng kỹ thuật đi bộ của Asimo để hỗ trợ vật lý trị liệu. Một động cơ di chuyển chân của bệnh nhân cao tuổi hoặc tàn tật về phía trước và giúp họ nhấc chân khỏi mặt đất. Hãng đang tìm kiếm sự chấp thuận y tế cho việc sử dụng thiết bị trên toàn cầu.
Honda hiện cũng bán một robot cắt cỏ có sẵn trên toàn cầu, và có thể điều hướng trên bề mặt rộng. Sau cuộc khủng hoảng Fukushima năm 2011, một số người cho rằng công nghệ Asimo có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm tại các nhà máy điện hạt nhân, vì vậy Honda đã tạo ra một robot có khả năng kiểm tra bên trong các cơ sở này.
Theo các báo cáo về kế hoạch kinh doanh đến 2030 của Honda phát hành vào năm ngoái, hãng không chỉ tập trung vào tính di động mà còn các hệ thống năng lượng và robot. Nhóm nghiên cứu ở trung tâm của Asimo gần đây đã được chuyển thành nhóm R&D Center X, sẽ chịu trách nhiệm về chiến lược robot của công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.