Hơn 50% yêu cầu xử lý sự cố được gửi đi khi tấn công mạng hoàn tất

Thành Luân
Thành Luân
01/09/2019 14:44 GMT+7

Báo cáo phân tích phản ứng sự cố mới nhất của Kaspersky cho thấy, khoảng 56% yêu cầu Phản hồi sự cố (IR) được gửi về Trung tâm bảo mật Kaspersky trong năm 2018 khi tấn công mạng đã hoàn tất.

Về cơ bản, điều này xảy ra sau khi các công ty đã bị ảnh hưởng bởi tấn công mạng như phát sinh giao dịch chuyển tiền trái phép, máy trạm bị mã độc tống tiền (ransomware) mã hóa hay lỗi không có dịch vụ. Trong khi đó, chỉ 44% yêu cầu được gửi đi ngay khi phát hiện tấn công ở giai đoạn đầu, giúp tránh khỏi những hậu quả nghiêm trọng về sau.
Nhiều ý kiến cho rằng phản ứng sự cố chỉ cần thiết khi tấn công mạng xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng phân tích về những trường hợp ứng phó sự cố mà Kaspersky thực hiện năm 2018 cho thấy hoạt động phản ứng sự cố không chỉ đóng vai trò điều tra mà còn là công cụ đẩy lùi tấn công mạng ngay từ giai đoạn đầu để ngăn chặn thiệt hại.
Vào năm 2018, 22% phản ứng sự cố được thực hiện sau khi phát hiện hoạt động độc hại ẩn trong hệ thống mạng và 22% được thực hiện sau khi phát hiện có tệp độc hại trong hệ thống mạng. Ngoài hai dấu hiệu này, không còn dấu hiệu nào khác cho thấy có thể có một cuộc tấn công mạng sẽ diễn ra.
Tuy nhiên, không phải mọi bộ phận bảo mật của doanh nghiệp nào cũng có thể phân biệt liệu công cụ bảo mật tự động đã phát hiện và dừng hoạt động độc hại hay chưa, hay đây chỉ là bước đầu cho những hoạt động độc hại không nhìn thấy được có thể trở nên nghiêm trọng hơn về lâu dài, vì vậy cần có sự trợ giúp của chuyên gia bên ngoài. Kết quả là, hoạt động mạng độc hại phát triển thành những cuộc tấn công mạng nghiêm trọng với hậu quả cực kỳ nặng nề.
Cũng theo báo cáo, vào năm 2018, 26% trường hợp phản ứng sự cố muộn là do bị mã độc mã hóa tấn công, trong đó có 11% vụ dẫn đến bị mất cắp tiền. 19% được báo cáo sự cố sau khi phát hiện thư rác từ tài khoản email của công ty; phát hiện lỗi không có dịch vụ hoặc lỗ hổng bảo mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.