Học sinh Trung Quốc 'phát sốt' với robot chép bài

Thu Thảo
Thu Thảo
20/02/2019 14:02 GMT+7

Việc một nữ sinh Trung Quốc mua robot sao chép để viết bài tập về nhà vừa trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội nước này.

Trang Qianjiang Evening News đưa tin tuần trước, một phụ nữ họ Zhang ở thành phố phía đông tỉnh Hàng Châu phát hiện ra rằng con gái bà, khoảng 15 tuổi, vừa mua robot để giúp mình làm bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Cô bé sử dụng nó cho dạng bài tập như chép đoạn văn từ sách giáo khoa và viết tiểu luận.
Trước đó, bà Zhang bất ngờ khi thấy con mình hoàn thành tất cả bài tập về nhà trong hai ngày, bất chấp kỳ nghỉ lễ bận rộn với nhiều hoạt động du lịch, giải trí. Đặc biệt bài viết lại còn gọn gàng. Song khi dọn dẹp phòng con gái, bà phát hiện một thiết bị với khung kim loại và bút. Bao bì thiết bị viết rằng nó có thể “bắt chước tất cả các loại chữ viết tay”.
Hóa ra, con gái bà đã chi hơn 800 nhân dân tệ, tương đương 120 USD, tiền lì xì để mua thiết bị này trên mạng. Sau khi xem cách robot sao chép bài tập về nhà, bà Zhang tức giận đập vỡ nó. “Nó có thể giúp con làm bài tập về nhà, nhưng có giúp con đi thi không?”, bà Zhang hỏi.
Yêu cầu học sinh chép văn bản, chẳng hạn như từ vựng, đoạn văn hoặc bài thơ trong sách giáo khoa, hàng trăm lần là chuyện phổ biến ở trường học Trung Quốc. Dù bà Zhang giận dữ, hầu hết ý kiến bình luận về thông tin này trên mạng xã hội đều tỏ ra tích cực, một số thích thú trước robot sao chép. Vài người ước mình sở hữu thiết bị như thế khi còn đi học, trong khi một số khác so sánh “chiêu” viết bài của cô bé với chiêu riêng của bản thân, trong đó có việc buộc 3-4 cây bút để có thể viết nhiều từ một lúc.
South China Morning Post gõ từ khóa “robot sao chép” trên trang thương mại điện tử Taobao và tìm thấy nhiều sản phẩm với giá dao động từ 200 đến hơn 1.000 nhân dân tệ, tức khoảng 30 USD đến 148 USD. Một cửa hàng robot chuyên dụng tên Lich Tech có video giới thiệu cách hoạt động của robot. Nó có một khung kim loại để giữ giấy, với cánh tay gắn được bút. Khi nối robot vào máy vi tính bằng cáp USB, cánh tay robot có thể ghi lại văn bản được nhập sử dụng phần mềm đi kèm.
Có nhiều loại phông chữ để chọn và robot thậm chí còn cho phép người dùng tạo chữ viết tay của riêng họ. Nó sử dụng một ứng dụng để viết 6.000 ký tự tiếng Hoa, giúp robot học chúng. Trợ lý cửa hàng mang họ Wang cho biết cửa hàng hoạt động được ba năm song gần đây, nhu cầu mua hàng bất ngờ tăng. “Robot có thể viết 8 tiếng/ngày, và dùng được 2-3 năm”, bà Wang nói. Nhóm chat của LichTech trong dịch vụ nhắn tin QQ có hơn 800 thành viên, hầu hết quan tâm đến sản phẩm sau khi đọc bài viết trên Qianjiang Evening News.
Một người dùng có tên trực tuyến là Rain cho biết cô là giáo viên, đã sử dụng thiết bị để chuẩn bị bài giảng được hơn một năm. Rain nói rằng cô dành một tuần để viết 6.000 ký tự tiếng Hoa nhằm tạo phông chữ của riêng mình, chia sẻ thêm không ai có thể nhận ra sự khác biệt giữa những gì robot viết và chữ viết tay thật của cô.
Chủ đề robot sao chép trên Weibo có hơn 3.000 bài đăng, được đọc hơn 13 triệu lần tính đến cuối tuần trước. Một số người bình luận rằng cô học sinh 15 tuổi kia không được sao chép văn bản ở trình độ đó, trong khi một số người khác thì kêu gọi cải cách giáo dục để giáo viên đưa ra bài tập về nhà mang tính thử thách và sáng tạo hơn, thay vì khiến nó trở thành gánh nặng, làm học sinh chán ngán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.