Hiểu hơn về giải pháp trí tuệ nhân tạo mới ra mắt của Báo Thanh Niên

06/01/2021 14:25 GMT+7

Ở độ tuổi 35 của Báo Thanh Niên , việc trưởng thành và tăng thêm giá trị cho bạn đọc là điều cần thiết, nhất là trong bối cảnh các nền tảng truyền thông khác đang phải trăn trở tìm hướng đi mới.

Đó cũng là chủ đề chính của sự kiện ra mắt “Báo thông minh Thanh Niên Online” vừa diễn ra tại tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM vào sáng 5.1. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt mới của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 với những thay đổi sâu rộng về mặt trải nghiệm và tương tác, trong đó trọng tâm là nội dung và đối tượng bạn đọc. Theo ông Nguyễn Quang Thông - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đây là giải pháp “báo thông minh” chính thức đầu tiên của một cơ quan báo chí tại Việt Nam được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.
Với giải pháp “thông minh” này, website thanhnien.vn từ nay sẽ hỗ trợ tương tác với bạn đọc thông qua giọng nói, bạn chỉ cần sử dụng các câu thoại bằng tiếng Việt để điều khiển, tìm kiếm, sắp xếp nội dung theo ý muốn; chọn hoặc yêu cầu trợ lý ảo thông minh của Báo Thanh Niên đọc bài hay duyệt web mà không cần phải nhìn vào màn hình. Ví dụ, sau khi khởi động trợ lý ảo bằng câu thoại “Chào Thanh Niên”, bạn có thể sử dụng lệnh thoại như “Mở mục Công nghệ”, “Kéo xuống” hay “Đọc bài A.” và thậm chí có thể yêu cầu mở một bài hát mà bạn ưa thích thông qua tính năng Nhạc Của Tui được tích hợp vào trang web…

Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo của Báo Thanh Niên

Báo thông minh dành cho bạn đọc thông minh

Giải pháp mà Báo Thanh Niên đưa ra không phải là quá mới trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên một tờ báo trong nước chính thức mạnh dạn áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chủ động tương tác và phục vụ bạn đọc, thay vì “ngồi yên” để mặc bạn đọc với trải nghiệm lướt web truyền thống và tiếp cận thông tin bị động như trước.
Như chia sẻ tại sự kiện, nhà báo Phạm Hồng Phước cho rằng, giờ đây độc giả ngày càng thông minh nên báo chí cũng phải “thông minh”. Đồng ý với nhận định đó, anh Trần Mạnh Hiệp - admin diễn đàn công nghệ Tinh Tế cũng cho rằng đây là xu thế tất yếu và rất mừng khi Thanh Niên trở thành tờ báo tiên phong đưa AI vào ứng dụng trong thực tế để phục vụ bạn đọc. Anh Hiệp cũng mong Thanh Niên Online tiếp tục nâng cấp và cải thiện tính năng trí tuệ nhân tạo của website để cá nhân hóa và địa phương hóa nội dung lẫn giọng nói của trợ lý ảo hơn nữa, giúp bạn đọc cảm thấy tự nhiên hơn khi tương tác với báo bằng chính tiếng địa phương của họ.
Ngoài ra, việc hỗ trợ tương tác bằng giọng nói với trang web Thanh Niên Online còn giúp báo tiếp cận với nhiều đối tượng bạn đọc hơn, từ những người bận rộn với khả năng làm việc đa nhiệm khi vừa phải làm việc vừa lắng nghe tin tức, cho đến những người bị hạn chế về khả năng đọc hay phát âm. Bên cạnh đó, lợi ích khác của trợ lý ảo thông minh của Báo Thanh Niên là giúp chúng ta giảm thiểu phải nhìn vào màn hình máy tính giúp bảo vệ mắt tốt hơn.
Rõ ràng, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo với lợi thế có sự hỗ trợ của nền tảng Google Cloud AI sẽ giúp bạn đọc thuận lợi và chủ động hơn trong việc tiếp cận các thông tin báo chí, bởi không chỉ dừng lại ở khả năng tương tác bằng giọng nói với các lệnh thoại, AI của Báo Thanh Niên còn có thể nắm bắt và “học hỏi” thói quen, sở thích lướt báo của bạn đọc để sắp xếp và cá nhân hóa nội dung cho từng người xem. Nói cách khác, giờ đây bạn không chỉ được “đọc” Báo Thanh Niên mà còn được lắng nghe, được giải trí, được tương tác và được “hiểu”.

Đội ngũ lập trình viên Thanh Niên đã phải mất ăn mất ngủ nhiều ngày để hoàn thiện giải pháp AI cho báo

Ảnh: Hữu Thắng

Tiếp nối truyền thống tiên phong

Sau những lần tiên phong trước đó trong việc mở thêm trang tin điện tử hay đưa mã QR vào báo in, với việc đưa trí tuệ nhân tạo áp dụng vào thực tế của trang web Thanh Niên Online lần này, bà Trâm Nguyễn, Giám đốc Quốc gia của Google châu Á - Thái Bình Dương phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết, “Thanh Niên là nhà xuất bản đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng Google Cloud AI để nâng cao khả năng tiếp cận và trải nghiệm của nền tảng”. Bà cũng cho rằng việc sử dụng các công cụ AI dựa trên điện toán đám mây đã được Thanh Niên triển khai một cách xuất sắc.
Thoạt nghe khá đơn giản, nhưng thực tế không hẳn vậy. Đúng như nhận định của nhà báo Phạm Hồng Phước tại sự kiện, để có bước đi mang tính bước ngoặt mới mẻ này, đòi hỏi ban lãnh đạo Báo Thanh Niên đã phải chấp nhận vai trò “đứng mũi chịu sào” và vượt qua các nghi ngại về tính khả thi cũng như vượt qua nhiều rào cản khác để cùng các đối tác lớn như Google, VNPT, Nhạc Của Tui… cùng đội ngũ lập trình viên xuất sắc quyết tâm triển khai tính năng “Báo thông minh” này trên trang www.thanhnien.vn.
Dự án báo thông minh của Báo Thanh Niên mới chỉ ở giai đoạn đầu nên khó tránh khỏi một số thiếu sót và hạn chế về tính năng, nhưng với vai trò là một trong những tờ báo lớn trong nước và có truyền thống tiên phong, hy vọng sự đổi mới của Thanh Niên Online sẽ mở ra một chương mới trong ngành báo chí truyền thông tại Việt Nam, giúp bạn đọc có thêm trải nghiệm mới mẻ và hữu ích hơn trong việc tương tác với nội dung của trang báo.
Cũng cần lưu ý rằng, nếu bạn càng tương tác nhiều thì AI này của báo sẽ ngày càng thông minh và thấu hiểu bạn hơn, đó cũng là đích đến mà Thanh Niên Online hướng tới: Đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu bạn đọc hơn.

“Báo thông minh” - Để trí tuệ nhân tạo đọc Báo Thanh Niên giúp bạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.