Hệ thống dự đoán tương lai gần

28/11/2020 12:35 GMT+7

Theo Techxplore, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển một hệ thống dự báo những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi con người và robot chia sẻ không gian sống.

Trong kỷ nguyên 4.0, viễn cảnh con người và robot cùng chung sống đang trở thành hiện thực. Không thể phủ nhận robot công nghiệp đã đem đến những lợi ích về tự động hóa sản xuất, nhưng chúng cũng là thủ phạm gây ra nhiều tai nạn thương tâm cho các công nhân tại nhà máy. Những năm gần đây, loại robot gia dụng gọn nhẹ với muôn vàn chức năng hút bụi, rửa chén, nấu ăn... cũng dần thâm nhập không gian sống hằng ngày của con người. Nếu phải sống dưới một mái nhà với robot, con người phải bảo vệ bản thân thế nào trước những cuộc “đụng độ” ngoài ý muốn?

Mỗi năm lại có hàng trăm tai nạn liên quan đến robot trong môi trường làm việc

Ảnh: Getty Images

Thấy trước vấn đề nan giải này, các nhà nghiên cứu ở Đại học Kyushu (Nhật) đã tạo ra hệ thống dự báo các thay đổi trong nhà để tránh trường hợp con người và robot “đụng độ”. Hệ thống dựng mô phỏng các tình huống có khả năng xảy ra dựa trên thông tin về vị trí đồ vật, con người và máy móc trong nhà. Những tình huống giả lập sẽ được chiếu cho người dùng thông qua kính Thực tế ảo (VR) hoặc Thực tế tăng cường (AR) để họ có thể tìm cách ngăn chặn tai nạn.
Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo đăng trên Advanced Robotics: "Để đảm bảo người dùng nhận thức các sự kiện tương lai một cách tự nhiên, chúng tôi đã phát triển hệ thống gọi là Thực tế xem trước (Previewed Reality), gồm một môi trường có cấu trúc thông tin, màn hình VR (hoặc AR) và bộ mô phỏng động lực học”.
Hệ thống dự đoán tương lai gần

Robot sẽ trở thành một phần không thể thiếu của mỗi gia đình trong tương lai

Ảnh: Getty Images

Để thu thập thông tin về vị trí của các vật thể, các nhà nghiên cứu đặt thiết bị cảm biến gồm dụng cụ theo dõi quang học và camera RGB-D ở những vị trí trọng yếu. Bộ theo dõi quang học sẽ theo dấu chuyển động của đồ vật và robot, trong khi camera RGB-D nhận biết chuyển động của con người.
Dữ liệu mà các cảm biến thu thập sẽ được truyền đến bộ hoạch định chuyển động và bộ mô phỏng động lực học. Hai bộ phận kết hợp với nhau cho phép các nhà nghiên cứu dự đoán những thay đổi trong môi trường và tổng hợp hình ảnh về các tình huống có thể xảy ra từ góc nhìn của chủ thể con người.
Previewed Reality có thể thay thế và bổ sung cho các hệ thống cảnh báo va chạm trước đây. Không những đảm bảo an toàn cho con người trong không gian nhà ở, hệ thống này được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp để con người và robot có thể cùng tồn tại song phương và hợp tác lâu dài. Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tạo ra một phiên bản nhẹ và có giá cả phải chăng hơn, cho phép người dùng truy cập trên điện thoại và các thiết bị di dộng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.