Hệ điều hành Windows 10X cho máy tính gập lại và màn hình kép ra mắt

Thành Luân
Thành Luân
03/10/2019 07:00 GMT+7

Sự kiện được Microsoft tổ chức ở thành phố New York (Mỹ) vào tối 2.10 theo giờ Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của hệ điều hành đầu tiên dành cho máy tính gập lại và màn hình kép.

Theo Neowin, được gọi là Windows 10X, hệ điều hành này sẽ xuất hiện trên máy tính gập lại và màn hình kép đầu tiên vào kỳ nghỉ lễ năm 2020. Đây là hệ điều hành được đồn đại từ năm ngoái, mặc dù ở thời điểm đó nó được biết đến với cái tên Windows Lite.
Về cơ bản, Windows 10X được phát triển dựa trên Windows Core OS, mô-đun hóa các thành phần khác nhau của hệ điều hành. Nó sẽ chạy trên các thiết bị màn hình kép như Surface Neo, vốn được biết đến dưới tên gọi trước đây là Centaurus.
Centaurus dự kiến là một trong những thiết bị Windows 10X đầu tiên, cùng với những mẫu máy tính có thể gập lại như Thinkpad X1 Tablet của Lenovo. Ban đầu, tất cả thiết bị Windows 10X sẽ dựa trên CPU Intel và người dùng sẽ không có cơ hội đưa một thiết bị hiện có sang X mode. Nguyên nhân là vì Windows 10X chỉ dành cho máy tính màn hình kép và có thể gập lại mới.
Windows 10X được thiết kế hiện đại nên không có một số hạn chế giống như Windows 10. Hệ điều hành có thể được cập nhật một cách liền mạch trong nền, thứ mà Windows luôn phải vật lộn. Điều mà nhiều người lo ngại là liệu Windows Lite có thể chạy các ứng dụng Win32 hay không giờ đã được giải quyết bằng cách đặt chúng vào các contaiers.
Microsoft đã giới thiệu phần mềm và phần cứng mới tại các sự kiện của mình, hiển thị các ứng dụng khởi chạy trên màn hình mà họ chọn và sau đó mở rộng chúng để hoạt động trên màn hình thứ hai. Khi sử dụng bàn phím đính kèm trên Surface Neo, nó sẽ tự động điều chỉnh màn hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.