Hệ điều hành macOS 10.13 High Sierra có gì mới?

29/09/2017 10:57 GMT+7

Phiên bản macOS 10.13 High Sierra được Apple vừa chính thức phát hành đến cộng đồng người dùng Mac mang đến khá nhiều tính năng mới hấp dẫn mà bạn khó lòng bỏ qua.

Ngăn Safari phát video tự động và quảng cáo theo dõi người dùng
Trình duyệt Safari giờ đây có thể chặn khả năng phát video tự động vốn làm gián đoạn công việc của người dùng. Bên cạnh đó nó cũng có thể chặn các quảng cáo theo dõi người dùng. Đây là những tính năng mà các công ty như Facebook và Amazon khai thác, nhưng rõ ràng đối với người dùng thì trải nghiệm duyệt web sẽ tối ưu hơn.
Tích hợp Spotlight vào Mail
Ứng dụng Mail giờ đây đã được tích hợp Spotlight để đưa ra những đề xuất email cụ thể. Đó là một tinh chỉnh nhỏ nhưng có thể giúp tìm kiếm email đặc biệt trở nên nhanh hơn một chút. Bên cạnh đó Mail cũng hỗ trợ chế độ chia màn hình khi soạn thư.
Cho phép chỉnh sửa ảnh công cụ ngoài
Ứng dụng Photos giờ có một thanh luôn ở bên để tương tác. Bạn có thể duyệt ảnh trên cơ sở mỗi lần nhập, cho phép xem đã nhập hình ảnh nào và khi nào. Việc đồng bộ hóa với các thiết bị khác cũng dễ dàng hơn: nếu bạn chỉnh sửa ảnh trên một thiết bị, chúng sẽ đồng bộ hóa với thiết bị khác.
Nhưng điểm nổi bật thực sự ở đây chính là các tính năng chỉnh sửa khi bạn có thể chỉnh sửa đường cong và màu sắc chọn lọc ngay bên trong ảnh.
Ứng dụng Photos trên máy Mac giờ đây đã trở nên lôi cuốn hơn Ảnh: Apple
Không chỉ vậy, bạn có thể mở hình ảnh với trình soạn thảo bên thứ ba như Photoshop, và mọi thay đổi đã lưu sẽ hiển thị ngay trong Photos. Mặc dù Photos không phải là công cụ sáng giá để các nhiếp ảnh gia lựa chọn nhưng đó thực sự là bước đi đúng hướng của Apple.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tạo một album ảnh cho ứng dụng bên thứ ba và lưu nó trong Photos.
Apple File System trở thành mặc định
Apple đã bỏ định dạng tập tin HFS để chuyển sang Apple File System (AFS) mới ở trạng thái mặc định dành cho macOS High Sierra. Hệ thống tập tin này được cung cấp lần đầu tiên vào năm ngoái và Apple cho biết nó có thể giúp truyền tập tin nhanh hơn với nhiều tính năng mới như mã hóa nội dung gốc và bảo vệ trước các sự cố.
Bạn có thể định dạng ổ đĩa với AFS nếu muốn nhưng định dạng tập tin này giờ đây là hệ thống tập tin mặc định cho tất cả các hệ thống macOS.
Hỗ trợ card đồ họa rời
macOS High Sierra đã mang đến tính năng mới mà ở đó nó sẽ hỗ trợ card đồ họa rời với giao thức FireWire. Apple thậm chí còn phát hành một bộ công cụ phát triển với một card đồ họa AMD Radeon 580. Tuy nhiên, đối tượng mục tiêu ở đây là các nhà phát triển chứ không phải game thủ, vì vậy bạn đừng đặt hy vọng sẽ có phiên bản dành cho người tiêu dùng, ít nhất trong thời gian sớm.
Metal 2 cải thiện hiệu suất đồ họa
Apple công bố Metal - bộ công cụ đồ họa mới dành cho macOS Sierra vào năm ngoái. High Sierra sẽ đi kèm với phiên bản Metal 2 mang đến những cải tiến về hiệu suất đồ họa theo nhiều cách khác nhau. Metal 2 sẽ tạo ra các hiệu ứng như Mission Control trên màn hình desktop dẫn đến giao diện màn hình nhanh hơn.
Đồ họa của máy Mac sẽ mạnh mẽ hơn nhờ khả năng hỗ trợ card đồ họa ngoài Ảnh: 9to5Mac
Hỗ trợ nhà phát triển nội dung thực tế ảo (VR)
VR từ lâu không được hỗ trợ trên macOS do các tai nghe VR lớn không cung cấp trình điều khiển hoặc phần mềm hỗ trợ. Apple muốn thay đổi điều đó trong phiên bản High Sierra thông qua hệ thống Metal cho VR, bao gồm SteamVR SDK, Unity và VR Engines của Unreal. Final Cut Pro X cũng có khả năng chỉnh sửa nội dung VR.
Có điều, các game thủ mong muốn VR trên máy Mac không nên quá vui mừng khi khả năng hỗ trợ hiện nay chỉ tập trung vào các nhà phát triển. Tuy nhiên, đây được xem là một tiến bộ vì vậy người dùng nên hy vọng sẽ có một ngày nào đó các trò chơi VR trên máy Mac sẽ được cung cấp như là một lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.