Hậu cách ly dịch Covid-19, chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp bảo toàn nhân sự

Thành Luân
Thành Luân
05/05/2020 20:00 GMT+7

Talkshow “Đi làm hậu cách ly - Tiếp lửa cho nhân sự" đã được tổ chức bởi ACheckin - giải pháp quản lý tài nguyên doanh nghiệp trong ngày 5.5, nêu ra những vấn đề khó khăn khi quản trị nhân sự trong mùa dịch Covid-19 .

Talkshow có sự tham gia của các khách mời là anh Nguyễn Thành Nam - người sáng lập FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT), anh Nguyễn Đình Thành - đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI INDOCHINA và anh Phan Sơn - chuyên gia trưởng học viện quản trị HRD Academy và host là anh Trần Quốc Toản - đồng sáng lập Appota Group, CEO Adsota.
Dịch Covid-19 để lại nhiều hậu quả nặng nề cho các doanh nghiệp và người lao động. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong quý 1/2020, có tới 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 12.200 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể. Theo Tổng cục Thống kê, gần 5 triệu người lao động bị ảnh hưởng. Những con số này cho thấy một thực tế đầy khắc nghiệt và khiến nhân sự của các doanh nghiệp không khỏi lo lắng. Với các nhân sự ở lại, họ phải làm việc nhiều hơn bình thường để cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.
Bên cạnh đó, thời gian giãn cách xã hội, làm việc tại nhà khiến mối quan hệ, tương tác trong công việc giữa các thành viên trong công ty gián đoạn, kém hiệu quả.
Thời điểm này, câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở chính là “tiếp lửa" như thế nào để giữ chân nhân sự, giúp làm việc một cách nhiệt huyết, đồng hành cùng công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.
Ảnh hưởng của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu, thực tế đặt ra cho các tổ chức là phải cân đối lại các khoản chi và làm sao cắt giảm hợp lý. Doanh nghiệp có nhiều gói chi phí khác nhau, những phần nào không quá cần thiết trong giai đoạn này sẽ có thể lược bỏ, nhưng chi phí về nhân sự sẽ là yếu tố cuối cùng để lựa chọn cắt giảm, ông Phan Sơn cho biết. Ngoài ra theo ông Đình Thành, thời điểm này, cắt giảm không phải là điều cần nhấn mạnh, doanh nghiệp nên đặt vấn đề tối ưu hóa dòng tiền lên trên hết để đảm bảo sự vận hành của doanh nghiệp.
Trong trường hợp buộc phải cắt giảm lương thưởng, nhân sự, cần phải dựa vào các yếu tố về hiệu quả công việc của nhân viên để thực hiện một cách hợp lý và quan trọng nhất là việc nói như thế nào với nhân viên để đối mặt với các tin xấu.
Hơn hết, chủ doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị, chủ động bằng cách luôn minh bạch hóa thông tin, đánh giá nhân sự trên các thước đo, thực hiện tối ưu chi phí, thành lập quỹ dự phòng cho các tình huống như hiện nay.
Theo ông Phan Sơn, sự thay đổi môi trường làm việc hiện nay buộc nhân viên làm việc cần có mục tiêu cụ thể hơn, tần suất cập nhật, báo cáo kết quả công việc phải tăng nhiều hơn. Doanh nghiệp Việt bình thường chưa làm tốt việc đánh giá công việc thì đây là cơ hội để làm quản lý tốt hơn.
Về sự thay đổi trong cách tương tác làm việc, ông Đình Thành đưa ra hai từ là “mix” và “care" nghĩa là nhân sự đang làm việc trong bối cảnh có sự kết hợp giữa cách làm việc online và làm việc tại văn phòng. Đồng thời, giai đoạn này người chủ doanh nghiệp và nhân viên đều phải có sự quan tâm, thông cảm cho nhau, cùng đào tạo lẫn nhau để hướng đến kết quả công việc cuối cùng.
Cũng theo ông Thành Nam, cách tương tác làm việc hiện tại, không phải là mang cách làm offline lên online mà sẽ phải sáng tạo về cách làm hơn, chú trọng nội dung công việc nếu không sẽ khó đi được đường dài trong khi chưa thể ngăn chặn hoàn toàn dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.