Hãng Trung Quốc thừa nhận dựng trình duyệt trên nền tảng Chrome

Thu Thảo
Thu Thảo
18/08/2018 16:15 GMT+7

Startup Trung Quốc bị phát hiện ăn cắp thành phần của trình duyệt Chrome để dùng cho trình duyệt mà họ tuyên bố là “cây nhà lá vườn 100%” vừa thừa nhận xây dựng phần mềm trên trình duyệt nổi tiếng của Google.

Theo South China Morning Post, startup Trung Quốc lấy thành phần của Chrome tên là Redcore, mới đây gọi vốn được 250 triệu nhân dân tệ, tương đương 36 triệu USD. Hãng công bố trình duyệt của mình và cho biết nó “phá vỡ thế độc quyền của Mỹ”. Tuyên bố này bị nhiều người thách thức sau khi bài post cho thấy trình duyệt chứa nhiều tệp tin của Chrome lan rộng trên mạng.
Chiều 16.8, nhà sáng lập kiêm giám đốc Redcore Chen Benfeng thừa nhận doanh nghiệp đã sai khi tuyên bố như trên. “Chúng tôi không phủ nhận xây dựng trên công cụ trình duyệt Chrome. Trình duyệt web là công nghệ rất cũ, viết mã từ đầu sẽ mất rất nhiều năm. Nó như việc hệ điều hành Android được xây dựng trên nền tảng Linux, song không ai nghi ngờ sự đổi mới, sáng tạo của Android hay Google. Google và Apple cũng không viết dòng code đầu tiên, vì làm thế là quay ngược bánh xe”, ông Benfeng nói.
Vụ việc của Redcore góp phần vào cuộc tranh luận ngày càng nóng về sức mạnh công nghệ của Trung Quốc. Nhiều người chú ý hơn đến các tuyên bố sai của giới doanh nghiệp nước này trước đây, trong đó có vụ Hanxin. Khi đó, một giáo sư sửa chip của Motorola và nói rằng đó là sáng tạo của ông.
Tuần này, biên tập viên của một tờ báo nhà nước Trung Quốc cho hay sự thiếu tinh thần khoa học chính là lý do sâu xa của nhiều vấn đề, từ điểm yếu trong nghiên cứu cho đến hàng giả và lừa đảo tràn lan.
Logo trình duyệt Chrome và trình duyệt của Redcore Ảnh: Shanghaiist
Tổng biên tập tờ Science and Technology Daily, ông Liu Yadong, người chỉ ra tinh thần khoa học thiếu thốn của Trung Quốc dù có hơn một thập niên cố gắng, gây chú ý cách đây hai tháng sau khi chỉ trích truyền thông quảng cáo quá mức sức mạnh đổi mới công nghệ Đại lục. Thực tế này đi ngược với tham vọng lớn của Bắc Kinh trong việc vươn lên làm lãnh đạo công nghệ tiên tiến toàn cầu.
Năm 2003, Giáo sư Chen Jin thuộc Đại học Shanghai Jiao Tong, công bố nhiều bài viết về bước đột phá trong thiết kế chip vi mạch, công bố chip xử lý tín hiệu kỹ thuật số mà ông gọi là Hanxin, từ vốn cùng vần điệu với cụm “linh hồn Trung Quốc”. Song không lâu sau, Hanxin bị phát hiện là lừa đảo. Một người tiết lộ ông Chen chỉ đơn thuần thay đổi chip Motorola mà ông nhập khẩu về, và gọi đây là sáng tạo của mình.
Về phần mình, nhà sáng lập Chen không cho rằng hãng Redcore ở trong tình thế như Hanxin. “Chúng tôi giúp các khách hàng doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây an toàn, thích ứng trơn tru từ thiết bị PC đến di động và trữ dữ liệu trong môi trường mã hóa. Tất cả những việc này là nhu cầu thực tế và giúp cải thiện năng suất”, ông Chen nói.
Redcore chuyên dịch vụ công nghệ đầu cuối doanh nghiệp, chẳng hạn như trình duyệt web cho môi trường công sở, bảo vệ chống hack, tự động điều chỉnh cho đầu cuối di động và lưu trữ dữ liệu mã hóa. Hãng thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó có Morningside Capital, IDG Capital và Fortune Venture Capital.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.