Hãng Trung Quốc giúp 32 nước châu Âu chặn drone tại sân bay

Thu Thảo
Thu Thảo
14/02/2019 09:48 GMT+7

Nhà sản xuất máy bay không người lái (drone) Trung Quốc DJI sẽ triển khai một hệ thống tại 32 nước châu Âu trong tháng này, nhằm ngăn chặn drone bay vào các đường bay trong sân bay.

Theo CNBC, công ty Trung Quốc cho biết hôm 13.2 rằng công nghệ hàng rào địa lý của họ sẽ được triển khai vào các hệ thống GPD của drone, sử dụng nhiều khu vực có hình dạng phức tạp, ba chiều và có hình nơ xung quanh đường băng.
Quyết định từ DJI đến vài tháng sau khi Sân bay Gatwick của London bị gián đoạn trong ba ngày vào tháng 12.2018 vì máy bay không người lái bay vào vùng lân cận. 1.000 chuyến bay bị hủy hoặc chuyển hướng. Hãng bay easyJet ước tính thiệt hại lên đến gần 20 triệu USD.
DJI sẽ áp dụng hệ thống Môi trường không gian địa lý trực tuyến (GEO) 2.0 đến 19 nước mới, cũng như 13 nước đã dùng hệ thống hàng rào địa lý hiện có. GEO 2.0 tạo ra các vùng an toàn ba chiều xung quanh đường băng tại sân bay. Drone dùng phần mềm DJI sẽ có các vùng an toàn được tích hợp vào hệ thống điều hướng của chúng, không thể bay vào khu vực gần đường băng.
Nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhất, vốn được sử dụng cho các sân bay có độ nhạy cảm đặc biệt cao, sẽ được áp dụng cho khu vực 1,2 km xung quanh đường băng, cũng như các khu vực ba chiều xung quanh nơi máy bay cất cánh và hạ cánh. Tại các sân bay ít nhạy cảm hơn, hàng rào địa lý linh hoạt hơn được áp dụng.
Ngoài ra, hệ thống mới của DJI cũng bao gồm lệnh hạn chế chuyến bay tạm thời trong các sự kiện lớn hoặc thiên tai, dựa trên dữ liệu từ cơ quan quản lý Eurocontrol.
GEO 2.0 dự kiến bước vào drone châu Âu cuối tháng này. DJI yêu cầu khách hàng cập nhật ứng dụng điều khiển chuyến bay và chương trình cơ sở của máy bay không người lái. Estonia, Croatia và Hy Lạp là vài trong số các nước mới bước vào hệ thống, vốn đã bao phủ lên drone ở Đức, Anh và Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.