Hãng Nhật Bản 'vạ lây' sau vụ CFO Huawei bị bắt

Thu Thảo
Thu Thảo
13/12/2018 20:05 GMT+7

Nội bộ Huawei đang đảo lộn. Việc Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei bất ngờ bị bắt còn sắp tác động đến một trong các nhà cung ứng tại Nhật Bản.

Theo Bloomberg, Yaskawa Electric, đơn vị cung cấp robot công nghiệp cho nhà máy sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông của Huawei, ghi nhận tất cả đơn hàng đặt máy móc của mình bị hoãn sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, CFO Huawei. Trong số 448,5 tỉ yen Nhật, tương đương 4 tỉ USD, doanh thu Yaskawa trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 2, 23% đến từ Trung Quốc.
Chủ tịch Yaskawa Hiroshi Ogasawara chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 12.12: “Nhân viên của tôi ở Trung Quốc nói rằng Huawei đang bị đảo lộn nội bộ. Tất cả các loại giao dịch chi tiêu vốn hiện bị hoãn tạm thời cho đến khi họ tìm ra cách”.
Cổ phiếu hãng Yaskawa giảm đến 4% trước khi ngày giao dịch 12.12 kết thúc. Cổ phiếu của các hãng tự động hóa nhà máy khác như Fanuc, SMC và Nabtesco cũng hạ sau khi thông tin về Yaskawa lan ra. Trong khi đó, phát ngôn viên Huawei cho hay doanh nghiệp Trung Quốc đã thực hiện quyết định mua sắm thiết bị hàng tháng trước.
“Các quyết định liên quan đến mua sắm thiết bị loại này được đưa ra vài tháng trước. Huawei không thể can thiệp vào quyết định của các đối tác chuỗi cung ứng khác, trong đó có doanh nghiệp mà chúng tôi có thỏa thuận thuê ngoài”, phát ngôn viên Huawei viết trong email.
Ông Hiroshi Ogasawara Ảnh: Bloomberg
Bà Mạnh bị bắt tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu của chính quyền Mỹ vì vi phạm các lệnh trừng phạt liên quan đến việc bán công nghệ cho Iran. Vụ việc leo thang thành sự biến quốc tế, và Yaskawa là hãng đầu tiên cho thấy vụ việc này bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động của Huawei. Vụ bắt giữ càng làm suy yếu vị thế quốc tế của doanh nghiệp vốn bị nghi ngờ ở phương Tây vì quan hệ với chính phủ Trung Quốc.
Cũng trong tuần này, báo giới Nhật Bản đưa tin ba nhà mạng hàng đầu đất nước là NTT Docomo, SoftBank Group và KDDI sẽ cấm thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE. Hãng Orange của Pháp thì cho hay họ không có kế hoạch làm việc cùng Huawei trong việc xây dựng mạng di đông thế hệ thứ năm (5G).
Việc đơn hàng bị đóng băng khiến Yaskawa phải xem xét lại triển vọng về thời điểm nhu cầu điện thoại 5G và thiết bị viễn thông, vì Huawei đang đi đầu trong việc tung ra công nghệ này. Dù vậy, ông Ogasawara cho biết sự biến của Huawei và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc không có khả năng ảnh hưởng đến việc tung 5G tại Trung Quốc. Hoạt động triển khai 5G được thúc đẩy bởi chính sách quốc gia và các đơn hàng đặt theo nhu cầu nội địa sẽ bù đắp cho bất cứ tổn thất nào gây ra bởi rào cản thương mại.
Hãng Yaskawa có ba nhà máy ở Trung Quốc. Tất cả đều sản xuất máy móc cho khách hàng nội địa.Thêm vào đó, ông Ogasawara cho rằng sản lượng smartphone toàn cầu khó giảm, song đầu tư vốn có thể không thay đổi nhiều cho đến khi nhu cầu 5G tăng mạnh từ nửa cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.