Hàng ngàn kênh YouTube tại Việt Nam bị 'khóa' sau ngày 31.3?

Thành Luân
Thành Luân
05/03/2019 16:53 GMT+7

Công ty cổ phần tập đoàn Yeah1 vừa xác nhận việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31.3. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hàng ngàn kênh YouTube tại Việt Nam.

Theo đó, trong thông tin công bố gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Công ty cổ phần tập đoàn Yeah1 (YGC) cho biết YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với tất cả các công ty con của YGC có hoạt động liên quan đến Google Adsense như Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sau ngày 31.3.
Các kênh thuộc Yeah1 Network sẽ không còn được lưu trữ trên YouTube sau ngày 31.3? Ảnh chụp màn hình
Việc YouTube ngừng hợp tác đồng nghĩa Yeah1 Network sẽ không thể thu nhận và quản lý tiền quảng cáo của tất cả kênh YouTube có trong hệ thống. Theo YGC, sự việc bắt đầu khi YouTube cho rằng SpringMe - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần hoạt động tuyển chọn kênh trái với quy định của YouTube. Việc này khiến Yeah1 Network chịu ảnh hưởng liên đới.
Trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi thông báo được gửi đi, cổ phiếu YGC với mã YEG giảm 6,89% so với ngày 1.3. Nếu YouTube không giải quyết việc này, Yeah1 Network sẽ không thể quản lý toàn bộ các kênh YouTube đang liên kết với công ty.
Yeah1 Network là một trong những mạng lưới truyền thông hàng đầu châu Á với hệ thống mạng lưới đa kênh, đa nội dung trên các nền tảng video như YouTube, Facebook, Dailymotion, ứng dụng điện thoại, website... Hiện tại, chỉ tính riêng trong hệ thống của Yeah1 Network đang sở hữu mạng lưới gần 1.200 kênh (có nhiều kênh lớn như Hồ Ngọc Hà, Issac, Miss Universal Vietnam, Minh Hằng...) và tạo ra hơn 3,2 tỉ lượt xem/tháng trên YouTube.
Trong thông báo mới nhất, Yeah1 cho biết trong mọi trường hợp bao gồm cả thời gian trước và sau ngày 31.3, Yeah1 Network luôn cam kết: Đảm bảo việc thanh toán đầy đủ và đúng thời hạn; Đảm bảo tính bảo mật và khả năng kiếm tiền kênh của đối tác và Tất cả các quyền lợi khác đều được tuân thủ theo đúng như hợp đồng đã ký giữa hai bên và chính sách của YouTube.
Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện Yeah1 cho biết đơn vị này vẫn đang tiến hành đàm phán với Google, để tìm được tiếng nói chung.
Trong khi đó, về vấn đề này khi trao đổi với Thanh Niên, bên Google cho biết: "Chúng tôi quyết định thực thi các quyền trong hợp đồng và chấm dứt quan hệ hợp tác với một số Mạng lưới đa kênh (MCN: Multi-channel network) cùng với các công ty con của họ. Những công ty này bị phát hiện lặp lại các hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quy định của chúng tôi, và chúng tôi cần đảm bảo sự an toàn cho người xem cũng như những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube. Chúng tôi nỗ lực để đảm bảo quá trình chuyển đổi của những nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng bởi sự chấm dứt hợp tác này được diễn ra một cách liền mạch nhất có thể".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.