Hãng nào đang 'dẫn trước' cuộc đua internet không gian?

Thu Thảo
Thu Thảo
08/08/2019 09:31 GMT+7

Startup viễn thông OneWeb vừa đảm bảo được quyền quan trọng đối với sóng phát thanh cần để khởi động mạng lưới băng thông rộng vệ tinh toàn cầu.

Theo Bloomberg, hãng khởi nghiệp do SoftBank hậu thuẫn đang chạy đua với tỉ phú Jeff Bezos và Elon Musk nhằm đưa nhiều chùm vệ tinh nhỏ lên không gian. Các chùm vệ tinh này cung cấp băng thông rộng như 4G đến những nơi quá tốn kém để phủ sóng bằng mạng lưới trên mặt đất.
Bằng cách nhận được tần số phù hợp trong 90 ngày cho sáu vệ tinh có kích thước bằng một chiếc máy giặt, OneWeb đáp ứng điều kiện cần về phổ do Liên minh Viễn thông Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc đưa ra. Hãng SpaceX của ông Musk và dự án Kuiper của Bezos có thể cũng sẽ cần phổ như OneWeb.
Dù vậy, OneWeb cho biết với tư cách là hãng đầu tiên nộp yêu cầu và được xác nhận, các nhà khai thác khác không được có tín hiệu can thiệp hay trùng với tín hiệu của OneWeb, theo quy tắc buộc doanh nghiệp đi sau phải bảo vệ chất lượng dịch vụ do một hãng đi trước cung ứng.
Phó chủ tịch về quy định của OneWeb, ông Ruth Pritchard-Kelly, cho biết: "Điều này đồng nghĩa với việc các hãng khác phải đi đường dài hơn để đến đích". Cơ quan giám sát truyền thông Anh Ofcom sẽ yêu cầu Liên minh Viễn thông Quốc tế đăng ký yêu cầu ưu tiên của OneWeb trên băng thông.

[VIDEO] Google đang đặt cược vào bóng bay cung cấp internet

Startup Anh trước đó huy động được 3,4 tỉ USD từ nhiều cổ đông, trong đó có SoftBank, Airbus, Qualcomm và Virgin Corp. của tỉ phú Anh Richard Branson. Hãng dự kiến phóng 30 vệ tinh mỗi tháng từ tháng 12.2018 để tạo chùm vệ tinh ban đầu gồm 648 vệ tinh. Vì các vệ tinh nhỏ này gần trái đất hơn nhiều so với các mẫu vệ tinh truyền thống, chúng hứa hẹn độ trễ truyền thấp hơn nhiều so với các dịch vụ băng thông rộng vệ tinh hiện thời.
SpaceX cũng đang đi nhanh trong cuộc đua internet không gian. Hãng đã phóng hàng chục vệ tinh lên quỹ đạo cho dự án Starlink và chuẩn bị phóng thêm nhiều vệ tinh nữa trong năm nay. Chính phủ Mỹ đã phê duyệt để SpaceX phóng 12.000 vệ tinh. Dự án Kuiper đến nay chưa phóng bất cứ vệ tinh nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.