Hãng gọi xe Lyft chào sàn Nasdaq

Thu Thảo
Thu Thảo
30/03/2019 07:41 GMT+7

Lyft vừa được giao dịch trên thị trường đại chúng hôm 29.3 (giờ Mỹ), mở cửa ở mức 87,24 USD/cổ phiếu, tăng 20%. Đây được xem là ngưỡng giá không mấy ấn tượng cho một IPO công nghệ được đánh giá là “hot”.

Theo CNBC, 87,24 USD/cổ phiếu trong vài phút đầu mở cửa là mức tăng 20% so với giá IPO là 72 USD/cổ phiếu. Việc Lyft lên sàn chứng khoán đánh dấu lần đầu tiên, một hãng công nghệ tên tuổi, thế hệ mới mở cửa vào thị trường đại chúng trong năm 2019.
Lyft cho hay họ bán 32,5 triệu cổ phiếu, nhiều hơn so với dự kiến trước đó, ở mức giá 72 USD/cổ phiếu. Đây là ngưỡng giá cao so với phạm vi kỳ vọng ban đầu là khoảng 62-68 USD. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp huy động được khoảng 2,3 tỉ USD từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) này.
Cổ phiếu Lyft giữ quanh mốc 87 USD trước khi hạ xuống còn 83 USD trong ngày giao dịch. Theo giới chuyên gia, đây là mức giá IPO khá khiêm tốn cho một hãng công nghệ lớn. Dù vậy, nhu cầu cổ phiếu Lyft khá mạnh với hơn 6 triệu cổ phiếu được giao dịch ở thời điểm mở cửa. Hơn 19 triệu cổ phiếu được giao dịch vào buổi trưa tại New York, khoảng 15 phút sau đợt ra mắt.
Đợt tăng giá trong vài phút đầu giúp Lyft có định giá 25 tỉ USD. Hai nhà sáng lập Lyft là Logan Green và John Zimmer lần lượt sở hữu khoảng 730,5 tiệu USD và 504 triệu USD. Green và Zimmer vẫn sẽ tiếp tục kiểm soát Lyft vì họ nắm phần lớn cổ phiếu Loại B, tức loại có quyền bỏ phiếu cao hơn. Ông Green là CEO, trong khi Zimmer thì là chủ tịch Lyft.
Lyft là hãng gọi xe, dịch vụ đi chung xe số hai ở Mỹ, với doanh thu tăng vọt song vẫn lỗ ròng 900 triệu USD năm ngoái. Giá trị cổ phiếu doanh nghiệp ít nhiều sẽ là phép thử cho các nhà đầu tư đại chúng và nhu cầu của họ đối với các hãng công nghệ lớn, trưởng thành nhưng chưa sinh lời.
Hãng thương mại điện tử lớn của Nhật Bản là Rakuten có 13% cổ phần Lyft. Giá trị phần này hiện đạt hơn 2,7 tỉ USD. General Motors và hãng Fidelity thì có gần 8% cổ phần Lyft, giá trị khoảng hơn 1,6 tỉ USD. Google cũng cược lớn vào Lyft. Alphabet, công ty mẹ của Google, sở hữu 12,8 triệu cổ phiếu Lyft, giá trị tầm 1,1 tỉ USD.
Đối thủ của Lyft là Uber dự kiến IPO cũng vào mùa xuân năm nay. Ngoài hai cái tên trong làng gọi xe, Pinterest, Slack, Postmates cũng là các hãng công nghệ đã nộp đơn IPO. Uber dự kiến công bố hồ sơ S-1 và lên sàn vào tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.