Hãng drone lớn nhất thế giới phát hiện gian lận nội bộ 150 triệu USD

Thu Thảo
Thu Thảo
22/01/2019 10:28 GMT+7

Hãng máy bay không người lái lớn nhất thế giới là DJI của Trung Quốc vừa vạch trần vụ gian lận liên quan đến chính các nhân viên hãng, có thể gây thiệt hại khoảng 1 tỉ nhân dân tệ, tương đương 150 triệu USD.

Theo Bloomberg, vụ việc này là một trong các trường hợp hối lộ gần đây nhất tại nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc. SZ DJI Technology, hãng phát hiện hối lộ trong một cuộc điều tra nội bộ, cho biết họ vừa sa thải nhiều nhân viên thổi phồng chi phí các bộ phận để trục lợi cá nhân.
Công ty cũng đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và hiện xem xét thêm tình hình vốn được cho là một vụ vi phạm liên quan đến khoản tiền lớn, DJI tuyên bố. Hãng không tiết lộ có bao nhiêu nhân viên tham gia vào vụ hối lộ này.
DJI có 14.000 nhân viên trên toàn thế giới, là một trong các hãng đi đầu ngành máy bay không người lái tiêu dùng, nắm 3/4 thị phần thị trường. Vụ việc cho thấy sự chậm trễ trong việc kiểm soát nội bộ tại một trong các hãng công nghệ tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc, hay biểu tượng cho sự vươn lên toàn cầu của các doanh nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến.
Hong Yongxin, phát ngôn viên DJI, xác nhận số tiền thiệt hại 150 triệu USD và cho hay doanh nghiệp đang thực hiện nhiều bước để tăng cường kiểm soát nội bộ và thiết lập kênh mới để nhân viên gửi báo cáo bí mật, ẩn danh liên quan đến bất cứ vi phạm nào trong chính sách công sở của công ty.
Những năm gần đây, DJI bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh còn khá rộng mở. Hãng phát triển máy bay không người lái cho ngành nông nghiệp và khảo sát trong bối cảnh nhiều hãng đối thủ trên toàn cầu “làm ngập” thị trường bằng máy bay không người lái giá rẻ, từ loại đồ chơi 10 USD cho đến loại chở theo máy ảnh 100 USD. Máy bay DJI Mavic 2 có giá 1.999 USD, nhắm vào phân khúc doanh nghiệp chiếm hơn một nửa thị trường có giá 9 tỉ USD.
Ngoài ra, DJI còn tung bộ công cụ phát triển cho phép các nhà phát triển phần mềm viết nhiều ứng dụng cho tác vụ cụ thể, hệt như cách Apple phục vụ iPhone. Tháng 10.2018, DJI công bố nhiều thỏa thuận cho Mavic 2. Máy bay không người lái này sẽ sớm được Southern Airlines và American Airlines dùng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc kiểm tra máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.