Hãng Đài Loan nào sẽ hái trái ngọt từ mẫu iPhone giá rẻ?

Thu Thảo
Thu Thảo
26/08/2018 10:38 GMT+7

Có lẽ nhược điểm lớn nhất của mẫu iPhone X do Apple sản xuất là giá cả. Giờ đây, hãng công nghệ lớn Thung lũng Silicon đang chuẩn bị tung ra dòng smartphone mới có giá mềm hơn.

Theo Forbes, dòng iPhone phiên bản rẻ tiền hơn của Apple cũng có thiết kế như các mẫu iPhone đắt tiền khác, song sẽ không được trang bị một số tính năng như 3D Touch. Chiếc điện thoại được cho là sẽ có giá thấp hơn khoảng 300 USD, có thể thành hàng “hot” ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp lắp ráp iPhone theo hợp đồng ở Đài Loan hưởng lợi.
Phần lớn các đơn đặt hàng được dự báo về tay Pegatron có trụ sở ở Đài Bắc, vì hãng này chuyên về màn hình LCD, một dấu hiệu phân biệt của dòng smartphone giá rẻ mới. Việc tăng đơn đặt hàng có thể giúp củng cố lợi nhuận doanh nghiệp 11 năm tuổi, cũng như vị thế của hãng so với đối thủ lớn hơn là Foxconn Technology, doanh nghiệp chiếm ưu thế trong số các nhà lắp ráp iPhone.
TrendForce, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Đài Bắc, cho biết Pegatron sẽ là nhà cung ứng dịch vụ sản xuất điện tử chính cho phiên bản iPhone giá rẻ hơn này. Pegatron có thể nhận được khoảng 60% đơn hàng sản xuất iPhone giá rẻ năm 2018, nhà phân tích Eddie Han của Market Intelligence & Consulting Institute nhận định.
Điều này đơn giản là vì Pegatron tập hợp nhiều mẫu điện thoại màn hình LCD. Wistron, một nhà lắp ráp Đài Loan khác, cũng sẽ cạnh tranh với Pegatron song bị nghi ngờ sử dụng thành phần trái phép trong những chiếc iPhone trước đó. Foxconn sẽ không cạnh tranh giành đơn đặt hàng sản xuất iPhone giá rẻ vì hãng chuyên lắp ráp thiết bị với màn hình OLED cao cấp.
Pegatron được cho là sẽ hưởng lợi nhiều từ mẫu iPhone giá rẻ mới Ảnh: Reuters
“Pegatron trở thành một trong các nhà sản xuất chính của Apple”, nhà phân tích Mo Jia thuộc hãng công nghệ cao Canalys ở Thượng Hải cho biết. Phần lớn lợi nhuận của Pegatron đến từ việc sản xuất sản phẩm cho Apple, giúp công ty Mỹ bớt phụ thuộc vào Foxconn.
Pegatron không phải là cái tên mới chờ đơn hàng từ Apple. Các nhà phân tích châu Á đã xác định hãng là nhà lắp ráp chính của mẫu iPhone. Nhà máy Pegatron ở Trung Quốc sản xuất nhiều, với chi phí lao động thấp hơn ở Đài Loan. Tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Apple - Pegatron gần đây được thể hiện thêm qua việc doanh nghiệp Đài Loan trở thành nhà đầu tư ban đầu vào Quỹ Năng lượng sạch Trung Quốc của Apple.
Pegatron có tên trong danh sách Forbes Global 200 các doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Trước đó, hãng vào được danh sách Fab 50, vinh danh các công ty đại chúng tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương. Pegatron được thành lập vào năm 2008 với tư cách đơn vị sản xuất của Asustek Computer. T.H. Tung, chủ tịch hãng, là một trong các nhà đồng sáng lập Asus vào năm 1989.
Chuyên gia Han cho rằng Apple có thể sẽ thích năng lực nhà máy, sự kiểm soát chi phí và tính linh hoạt trong sản xuất của Pegatron. Hãng đã chi khoảng 400 triệu nhân dân tệ, tương đương 58,4 triệu USD, ở Trung Quốc để nhận nhiều đơn hàng sản xuất iPhone với màn hình OLED hơn từ Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.