Hãng chip TSMC hưởng lợi khi nhiều nhà cung ứng ‘quay lưng’ với Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
05/06/2019 14:28 GMT+7

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC), nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới , dự kiến sẽ hưởng lợi từ quyết định tiếp tục cung ứng cho Huawei Technologies.

South China Morning Post dẫn nhận định của giới phân tích cho biết nhu cầu tăng mạnh từ HiSilicon Technologies, công ty con chuyên thiết kế chip của Huawei, có thể giúp TSMC đạt doanh thu dự báo trong quý 2/2019 là 7,6 tỉ USD, tăng khoảng 7% so với quý trước. TSMC chuyên cung ứng chip 7 nanomet tiên tiến cho HiSilicon.
Hôm 4.6, hãng Đài Loan cũng nhắc lại rằng các lô hàng giao đến cho Huawei tuân thủ quy định. Washington cách đây không lâu đưa Huawei vào danh sách đen, chặn hãng này tiếp cận với công nghệ Mỹ.
Hoạt động kinh doanh của TSMC trong nửa cuối năm phụ thuộc vào quyết định về Huawei từ Washginton, vì lệnh cấm của Mỹ không chỉ ảnh hưởng doanh nghiệp Mỹ mà còn tác động đến nhiều nhà cung ứng nước ngoài. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào việc liệu Huawei có tìm được nhà cung ứng cho các thành phần quan trọng khác hay không.
Giới phân tích thuộc Capital Investment Management cho hay: “Quyết định tiếp tục cung ứng cho HiSilicon của TSMC và công nghệ sản xuất hàng loạt sản phẩm 5 nanomet và 7 nanoment là hai lý do chính giúp doanh nghiệp duy trì dự báo doanh thu trong quý 2/2019”. Huawei chiếm 11% tổng doanh thu TSMC trong hai quý đầu năm và là một trong ba khách hàng hàng đầu của hãng sản xuất chip. Chip do TSMC cung ứng được Huawei dùng trong bộ xử lý Kirin “cây nhà lá vườn”.
Tuy vậy, vấn đề về Huawei không chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Lợi nhuận TSMC có thể sớm bị tác động nếu người dùng Trung Quốc bớt mua sản phẩm của Apple vì vụ Huawei. TSMC là nhà cung ứng cho cả hãng Mỹ lẫn Trung Quốc. Thêm vào đó, lệnh cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G và thực tế Huawei đã trữ sẵn linh kiện cần dùng trước khi bị Mỹ cấm cũng ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu chip của TSMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.