Hãng chip Đức tạm ngưng giao hàng cho Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
20/05/2019 19:47 GMT+7

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy động thái từ Mỹ đang “bóp nghẹt” nguồn cung quan trọng từ các hãng ngoài Mỹ cho Huawei.

Theo Nikkei Asian Review, Infineon Technologies xác nhận rằng họ đang tạm ngừng giao hàng một số sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ cho Huawei. Tuy nhiên, côngty khẳng định rằng phần lớn sản phẩm cung cấp cho Huawei không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và việc giao các sản phẩm nói trên vẫn tiếp tục.
Quyết định của Infineon đến sau thông tin Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen hồi tuần trước, yêu cầu giới doanh nghiệp Mỹ phải có giấy phép nếu muốn giao sản phẩm cho công ty Trung Quốc. Các hãng nước ngoài sử dụng lượng công nghệ Mỹ nhất định trong sản phẩm cũng bị hạn chế tương tự.
“Infineon quyết định áp dụng biện pháp thận trọng hơn và dừng lô hàng. Hãng sẽ họp trong tuần này để thảo luận về tình hình, đưa ra đánh giá”, một nguồn tin cho biết. Nguồn tin khác cho hay nhà sản xuất chip Đức muốn tránh nhiều vấn đề pháp lý tiềm ẩn trong khi đánh giá yêu cầu tuân thủ luật. Hiện chưa rõ liệu quyết định của Infineon chỉ là tạm thời hay vĩnh viễn, và liệu Infineon có nối lại giao hàng cho Huawei một khi vấn đề pháp lý được làm rõ trong tuần này hay không.
Hãng Đức cho biết họ đủ khả năng điều chỉnh chuỗi cung ứng để đảm bảo việc giao hàng liên tục. “Chúng tôi có bộ biện pháp nhằm giám sát kỹ lưỡng mọi thay đổi có thể có trong khung pháp lý của các thị trường tương ứng, cho phép chúng tôi điều chỉnh trong chuỗi cung ứng quốc tế”, Infineon cho hay.
Dù số hàng bán đến Huawei của Infineon chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu thường niên, quyết định từ Infineon vẫn có thể gây hậu quả lớn cho hãng công nghệ lớn Trung Quốc. Huawei đang đứng trước cảnh cạn kiệt nhiều nguồn cung quan trọng cho thiết bị viễn thông và smartphone. Theo luật Mỹ, các hãng không có giấy phép cung ứng cho các thực thể trong danh sách đen cũng bị đưa vào danh sách này.
Động thái của Infineon cũng tác động đến nhiều nhà cung ứng châu Á, châu Âu. Họ có thể theo chân Infineon ngừng giao hàng đến Huawei. Tuần này, ST Microelectronics, một nhà sản xuất chip lớn khác của châu Âu, cũng sẽ họp để thảo luận về việc có tiếp tục giao hàng cho Huawei hay không.
Taiwan Semiconductor Manufacturing, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, hiện tiếp tục giao hàng cho Huawei song cũng tiến hành thẩm định tác động song song. Các nhà cung ứng châu Á khác như Toshiba Memory và Japan Display của Nhật Bản thì đang cân nhắc ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Hiện các hãng chip Mỹ như Qualcomm và Qorvo đã ngừng giao hàng đến Huawei. Hãng chip nhớ Micron Technology và Western Digital cũng làm tương tự. Huawei chia sẻ cách đây không lâu rằng doanh nghiệp trữ sẵn số linh kiện đủ dùng cho khoảng 6 tháng đến một năm.
[VIDEO] Điện thoại Huawei tại Việt Nam ra sao khi Google ngừng hỗ trợ Android?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.