Hãng AI giúp cảnh sát Trung Quốc bắt hơn 10.000 tội phạm

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2019 07:17 GMT+7

Săn lùng tội phạm tại quốc gia 1,4 tỉ dân là nhiệm vụ khó khăn. Dù vậy, giới thực thi pháp luật Trung Quốc có sự giúp đỡ từ nhiều hãng trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên về công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Theo South China Morning Post, Cloudwalk là một trong các hãng AI hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của hãng được nhà nước hậu thuẫn này đến nay phủ sóng 29 tỉnh trên khắp Đại lục, giúp cảnh sát bắt hơn 10.000 tội phạm sau bốn năm. Công ty thực hiện hơn 1 tỉ lượt so sánh khuôn mặt dựa trên cơ sở dữ liệu mỗi ngày và tích lũy được hơn 100 tỉ điểm dữ liệu.
Cloudwalk thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu, phân tích video chung với Bộ Công an Trung Quốc vào tháng 7.2018 nhằm giúp cảnh sát tăng cường dùng công nghệ. Cùng với nhiều đối thủ như SenseTime và Megvii, Cloudwalk bổ sung vào hệ thống giám sát khổng lồ trên cả nước. Theo giới chức, Dự án Skynet của Trung Quốc lắp hơn 20 triệu camera tại nhiều không gian công cộng ở các thành phố trong năm 2017, còn Dự án Sharp Eye thì mở rộng đến nhiều khu vực nông thôn.
Hãng nghiên cứu IHS Market ước tính rằng Trung Quốc có 176 triệu camera giám sát tại nhiều khu vực công cộng và tư nhân trong năm 2017, nhiều hơn hẳn Mỹ, nước chỉ có 50 triệu camera giám sát. Nhiều nghiên cứu dự kiến khoảng 450 triệu camera mới sẽ được giao sang Trung Quốc tính đến cuối năm 2020.
Cloudwalk khởi đầu là dự án ươm mầm của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, được thành lập vào năm 2015 bởi nhà khoa học thị giác máy tính Zhou Xi. Buổi đầu, hãng tập trung vào mảng tài chính, phát triển thành nhà cung ứng AI lớn nhất cho các ngân hàng Trung Quốc. Hơn 400 nhà băng, trong đó có Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Cloudwalk tại các cây ATM, xử lý khoảng 216 triệu giao dịch mỗi ngày.
Công nghệ quét khuôn mặt của Cloudwalk còn được dùng tại hơn 60 sân bay. Hãng nhận tài trợ và chứng thực tài chính từ chính quyền địa phương, chính quyền trung ương ngay từ buổi đầu. Đơn cử, công ty có 2 tỉ nhân dân tệ, tương đương 297 triệu USD, tiền tài trợ từ chính quyền thành phố Quảng Châu trong năm 2017 và được nhiều quỹ đầu tư chính phủ hậu thuẫn.
Hiện Cloudwalk có giá trị khoảng 3 tỉ USD và tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở nước ngoài, theo báo cáo của Credit Suisse. Doanh nghiệp cho hay vừa ký thỏa thuận với chính phủ Zimbabwe để xây dựng mạng lưới tài chính thông minh cho ngân hàng và thiết lập mạng lưới giám sát tại khu vực công cộng. Cloudwalk cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở dữ liệu khuôn mặt tại Zimbabwe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.