Hai YouTuber bị đòi tiền bản quyền

14/01/2020 15:25 GMT+7

Nhiều YouTuber nghĩ có thể kiếm tiền từ việc sử dụng hình ảnh và video của người khác mà không phải trả bất kỳ chi phí nào thì nên nghĩ lại.

Hai YouTuber nổi tiếng ở Mỹ đã bị một công ty truyền thông yêu cầu trả hàng ngàn USD tiền bản quyền vì sử dụng hình ảnh và video mà công ty này được ủy quyền bảo hộ, nếu không họ sẽ báo YouTube đóng cửa kênh của cả hai trên nền tảng này, theo BBC.
MxR và Potastic Panda nổi tiếng trên YouTube khi tạo ra các video mà ở đó họ là những người kể chuyện kiêm nhà bình luận về tất cả những vấn đề mà giới trẻ quan tâm. Họ thường sử dụng hình ảnh hoặc video từ những nguồn khác mà phần nhiều không do họ tạo ra. Cả hai có chung một kênh với hơn 840.000 người đăng ký. MxR có kênh riêng với hơn 2 triệu người theo dõi.
Hai YouTuber cảm thấy sốc khi gần đây nhận được bốn hóa đơn tính tiền từ công ty Jukin Media yêu cầu phải trả 6.000 USD (hơn 120 triệu đồng). Jukin Media nói với họ rằng bốn hóa đơn đó cho bốn video được sử dụng trên kênh của họ thuộc bản quyền của công ty được khách hàng ủy quyền. Jukin Media nói rằng đã nhắc nhở họ trên một bình luận.
"Bạn sử dụng video của người khác mà không xin phép, sau đó đăng lên kênh của bạn và kiếm tiền từ chúng. Chúng tôi có nghĩa vụ đòi tiền và bảo vệ bản quyền của những người sáng tạo đã ký hợp đồng với chúng tôi", Jukin Media viết trong thông cáo.
MxR đã đăng những lo ngại của mình trên tài khoản Twitter rằng nếu không thanh toán tiền, Jukin Media sẽ báo cáo với Google, công ty mẹ của YouTube. Với ba lần vi phạm theo quy định của Google, kênh của họ trên YouTube có khả năng bị gỡ bỏ.
"Hôm nay chúng tôi nhận được một hóa đơn khổng lồ trị giá 6.000 USD. Tôi nghĩ vì chúng tôi từng trả cho họ 2.000 USD trong quá khứ", MxR nói trong một video trên kênh YouTube của mình và được 1,3 triệu lượt xem. "Nếu không trả tiền, họ tiếp tục tấn công và về cơ bản họ sẽ xóa kênh của chúng tôi nếu chúng tôi không trả tiền".
MxR phân trần rằng đã "tìm kiếm rất kỹ" nội dung trong video để chắc rằng không vi phạm bản quyền, nhưng không phải lúc nào công việc cũng suông sẻ. "Đôi khi những video chỉ là một con mèo. Bạn lục lọi hàng chục video nhưng lại bỏ sót đoạn nào đó. Nếu mọi YouTuber bị đối xử như thế này, hàng ngàn kênh sẽ bị xóa", MxR nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.