Hai trường đại học Trung Quốc bị cấm dùng phần mềm máy tính Mỹ

15/06/2020 07:54 GMT+7

Hai trường đại học Trung Quốc có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội nước này đã bị cấm sử dụng nền tảng phần mềm máy tính do Mỹ phát triển, trong bối cảnh căng thẳng về công nghệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc.

Bộ Thương mại Mỹ mới đây bổ sung Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vào danh sách thực thể có mối quan hệ với lực lượng vũ trang Trung Quốc. Theo đó, hai trường này bị cấm truy cập vào các sản phẩm tuân theo Quy định Quản lý Xuất khẩu của Mỹ, đặc biệt là nền tảng phần mềm máy tính MATLAB được dùng để phân tích trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học và kinh tế.
Người phát ngôn của Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân nói đã biết về lệnh cấm vào cuối tuần trước và đang xem xét tác động của nó. Theo South China Morning Post, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 12.6 cho biết bà chưa nắm rõ vụ việc, nhưng nói rằng Mỹ đã có nhiều hành động vô căn cứ đối với các cuộc trao đổi bình thường giữa hai nước.
“Tôi nghĩ rằng sự áp bức này không thể ngăn cản sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ và các biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ gây tổn hại đến lợi ích của họ”, bà Hoa Xuân Oánh nói.
Mỹ đã bổ sung 24 công ty và tổ chức của Trung Quốc có liên kết với quân đội vào danh sách thực thể trong năm nay. Đối với phần lớn công ty và tổ chức nằm trong danh sách này, công nghệ của Mỹ và việc kinh doanh với các công ty Mỹ là rất quan trọng. Bị đưa vào danh sách trừng phạt khiến họ khó có thể tiếp cận được với các sản phẩm phần mềm và phần cứng của Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân đã tìm cách sử dụng công nghệ của Mỹ cho các chương trình tên lửa, còn Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân đã mua “vật phẩm có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ cho các chương trình của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”.
Phần mềm MATLAB có một loạt ứng dụng và hầu hết sinh viên kỹ thuật của hai trường đại học nêu trên đều sử dụng nó. Sinh viên của hai trường đại học đã gửi truy vấn đến MathWorks, công ty cung cấp MATLAB, sau khi không thể đăng nhập vào hệ thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.