Hai nhà cung ứng cho Huawei bay cao nhờ tham vọng 5G của Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
21/09/2019 08:59 GMT+7

Tham vọng triển khai thế hệ mạng không dây kế tiếp 5G của Trung Quốc đang giúp hai nhà sản xuất bảng mạch in hàng đầu nước này lên giá cổ phiếu lẫn vốn hóa thị trường.

Theo Bloomberg, công ty WUS Printed Circuit Kunshan và Shennan Circuits vừa có cổ phiếu tăng lên mức cao kỷ lục hôm 20.9, tiếp nối nhiều tháng giá cổ phiếu bay cao nhờ kỳ vọng rằng các nhà mạng Trung Quốc chi hàng tỉ USD để triển khai 5G. Hai hãng trên sản xuất bảng mạch in (PCB), thành phần quan trọng đối với nhiều thiết bị điện tử, từ smartphone cho đến trạm gốc và ô tô thông minh.
Cổ phiếu WUS tăng gấp đôi chỉ trong quý 3/2019, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất từ khi doanh nghiệp IPO tại Thâm Quyến cách đây chín năm. Hãng đối thủ là Shennan thì tăng 55% trong cùng giai đoạn. Mức tăng giá trị cổ phiếu cũng là mức tăng vốn hóa thị trường của doanh nghiệp. Dù đã tăng mạnh, cả hai vẫn được dự đoán là sẽ bay cao hơn vì Bắc Kinh giờ đây chuộng hàng "cây nhà lá vườn" giữa lúc căng thẳng công nghệ, thương mại với Mỹ chưa nguôi.
Trung Quốc sẽ cần chi số tiền lớn hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới để triển khai 5G. Hai nhà sản xuất PCB vì thế được đảm bảo phần nào triển vọng dài hạn. Cả hai hãng hiện cung ứng linh kiện cho Huawei TechnologiesZTE, hai cái tên đi đầu mảng thiết bị mạng Trung Quốc.
"Ngoài nhu cầu 5G, việc Trung Quốc cố gắng sử dụng công nghệ của mình sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của WUS lẫn Shennan. Động lực tăng trưởng của ngành PCB ở Trung Quốc sẽ tiếp tục", Zhu Jixing, nhà phân tích tại hãng CSC International Holdings cho hay.

[VIDEO] Huawei ra mắt xe buýt 5G đầu tiên thế giới

Nhìn theo hướng khác, cổ phiếu WUS và Shennan hiện quá đắt đỏ sau nhiều đợt tăng giá. WUS đang giao dịch ở ngưỡng cao hơn gấp 39 lần so với lợi nhuận dự kiến trong hai năm, cao hơn mức trung bình là 20 lần của các hãng khác cùng ngành. Với Shennan, tỷ lệ này là 42 lần. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng nguồn doanh thu tiềm năng trong tương lai và thực tế là cả hai đều là doanh nghiệp có lợi nhuận cao sẽ giúp công ty sống khỏe.
"Các hãng PCB ăn nên làm ra từ tháng 6 là nhờ nhiều lô hàng cung ứng cho các trạm gốc 5G và cả nhu cầu từ các nhà cung ứng điện thoại thông minh. Trung Quốc càng tăng tốc triển khai 5G thì cổ phiếu các hãng liên quan đến PCB sẽ càng có khả năng duy trì đà tăng giá hiện tại", nhà phân tích Mark Huang thuộc Bright Smart Securities nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.