Hai nhà cung ứng cho Apple thiệt hại nặng vì doanh số iPhone

Thu Thảo
Thu Thảo
16/05/2019 07:03 GMT+7

Foxconn và Japan Display báo cáo kết quả tài chính đáng thất vọng trong tuần này. Tác động từ doanh số iPhone chậm lại đang lan rộng qua chuỗi cung ứng của Apple.

Theo CNBC, doanh số Foxconn hạ 17,7% trong quý 1/2019 xuống còn 637,26 triệu USD. Japan Display thì cho biết doanh số màn hình điện thoại di động, vốn chiếm 73,3% tổng doanh số, hạ 17,2% so với năm trước.
Japan Display đổ lỗi doanh số sụt giảm cho việc khách hàng chuyển sang dùng màn hình OLED trên các mẫu điện thoại hàng đầu, thay vì dùng màn hình LCD truyền thống. Hãng cũng cho hay “kinh tế Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chậm lại và vòng đời smartphone kéo dài hơn” là ba lý do khiến doanh số hạ. Japan Display đang yêu cầu 1.000 nhân viên về hưu sớm vào cuối quý 2/2019.
Doanh số điện thoại toàn cầu giảm đi được cho là một phần xuất phát từ chi phí điện thoại tăng. Khi mẫu điện thoại cao cấp có giá hơn 1.000 USD, khách hàng ngày càng giữ điện thoại lâu hơn mà không mua mới. Nhà phân tích Toni Sacconaghi thuộc hãng Bernstein cho hay người dùng iPhone hiện dùng điện thoại trong 3-4 năm. Trong khi đó, hãng nghiên cứu IDC cho biết hồi tháng 2 rằng 2018 là “năm tệ nhất” với doanh số smartphone, khi số lô hàng xuất xưởng hạ 4,1%.
Dù thị trường smartphone gặp khó, iPhone của Apple vẫn không có vẻ sẽ rẻ hơn trong tương lai. Đầu tuần này, ngân hàng JPMorgan cho hay Apple sẽ cần tăng 14% chi phí cho iPhone để bù phần thiệt hại trong vòng áp thuế quan kế tiếp, trừ phi chính hãng phải gánh phần phí tăng.
Nỗ lực bù đắp doanh số chậm lại, Apple tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh dịch vụ với dịch vụ đăng ký mới Apple News+ và nền tảng Apple TV Channels ra mắt trong tuần này. Ngoài ra, hãng còn có thư viện nội dung gốc TV+ dự kiến ra mắt vào mùa thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.