Gửi lời cảm ơn nhân viên Amazon, Jeff Bezos bị chỉ trích dữ dội

21/07/2021 13:10 GMT+7

Sau khi thực hiện thành công chuyến bay lên rìa không gian, tỉ phú Jeff Bezos phát biểu: "Tôi muốn cảm ơn tất cả nhân viên Amazon và khách hàng đã chi trả cho chuyến bay này. Từ tận đáy lòng mình, tôi rất cảm kích".

Ngay sau đó, lời cảm ơn của ông đã bị dư luận chế giễu. Trên Twitter, cư dân mạng mỉa mai ông "thiếu tế nhị", đòi được Amazon hoàn tiền. Theo Business Insider, nhiều nhân viên Amazon mong ông trả lương cho họ tốt hơn thay vì cảm ơn suông.
Một nhân viên kho hàng JFK8 của Amazon ở Staten Island (Mỹ) cho biết: "Tôi chẳng quan tâm việc ông ấy vào không gian. Tôi và đồng nghiệp còn đùa rằng ông ấy nên sống luôn ở sao Mộc".

'Đường lên vũ trụ cho con cháu xây tương lai': tỉ phú Bezos hoàn thành chuyến bay lịch sử

Phần lớn tài sản của Bezos đến từ 51,7 triệu cổ phiếu Amazon ông đang sở hữu. Mỗi cổ phiếu tăng hơn 3.549 USD kể từ khi công ty phát hành lần đầu với giá 18 USD vào năm 1997. Bezos từng cho biết ông thanh lý khoảng 1 tỉ USD tiền cổ phiếu Amazon mỗi năm để tài trợ cho hoạt động của Blue Origin. Vậy nên có thể nói nhân viên Amazon thực sự đã tài trợ cho tham vọng không gian của Jeff Bezos.
Một nhân viên Amazon làm việc tại kho hàng Indiana bày tỏ: "Đó chỉ là việc lớn đối với Jeff. Chúng tôi chẳng được gì. Có lẽ ông ấy cảm ơn chúng tôi vì đã làm việc chăm chỉ để bỏ tiền vào túi ông ấy, chúng tôi hy sinh tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu để biến mọi thứ thành hiện thực". Được biết, các nhân viên kho hàng theo giờ của Amazon không đủ điều kiện nhận tiền thưởng và chọn mua cổ phiếu.
Amazon xây dựng một mạng lưới tài xế giao hàng theo hợp đồng để tránh phải trả tiền chăm sóc sức khỏe, tiền bồi thường và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Các nhân viên cho rằng Jeff Bezos nói cảm ơn chỉ vì thấy "cắn rứt lương tâm", biết mình đã sai khi kiếm tiền từ việc đối xử với công nhân như nô lệ. Theo họ, Bezos lẽ ra nên dùng số tài sản kếch xù để giải quyết những vấn đề nội bộ của Amazon thay vì đi vào không gian.

Vì sao có người muốn tỉ phú Jeff Bezos bay lên vũ trụ rồi thì đừng về nữa?

 
Vickie Shannon Allen - một cựu nhân viên Amazon từng mất việc sau chấn thương và đang đòi công ty đền bù chi phí y tế cho biết: "Tôi nghĩ ông ấy thật ích kỷ khi tự đưa mình vào không gian trong khi có quá nhiều người vô gia cư, nghèo đói trên thế giới. Ông ấy có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư và nạn đói cho bất cứ ai, nhưng ông ấy quyết định không làm vậy".
Bên cạnh các nhân viên Amazon, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts và hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York cũng chỉ ra những người Mỹ đóng thuế đang trợ cấp cho Amazon và Blue Origin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.