Google và Samsung cùng khai tử nền tảng thực tế ảo trên điện thoại

19/10/2019 14:17 GMT+7

Các thiết bị đeo thực tế ảo (VR) di động đã giúp hàng triệu người có dịp trải nghiệm VR, nhưng tính đến nay tất cả chúng đã chính thức trở thành dĩ vãng.

Giám đốc công nghệ John Carmack của Oculus đã ám chỉ về một cái kết buồn cho thiết bị đeo Gear VR dựa trên điện thoại và nói rằng số ngày tồn tại của nó chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Giờ đây, đến lượt Google cho biết họ đã ngừng phát triển thiết bị Daydream View tương tự và cũng bỏ qua việc hỗ trợ Daydream trên dòng Pixel 4 vừa ra mắt. Dù ứng dụng thực tế ảo này vẫn sẽ hoạt động trên các điện thoại cũ, nhưng Google đã chính thức từ bỏ nền tảng mà họ từng coi là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái Android, một dấu chấm hết cho thiết bị đeo VR.
Nền tảng Daydream đã được công bố vào năm 2016, sau đó là Google tung ra chiếc kính Cardboard đơn giản hỗ trợ điện thoại Android để giúp người dùng trải nghiệm VR theo cách ít tốn kém nhất. Khi đó, Google dự kiến sẽ có hàng trăm triệu người dùng trên điện thoại yêu thích trải nghiệm Daydream trong vòng vài năm. Nhưng tới nay, năm 2019, đã không còn chiếc smartphone Android nào hỗ trợ Dreamday nữa. Đơn giản vì nó không được người dùng và các nhà phát triển đón nhận rộng rãi, khiến việc sử dụng các thiết bị đeo thực tế ảo như Daydream View càng ngày càng rơi vào lãng quên.
Lý do thật dễ hiểu, các chiếc kính VR đơn giản như Cardboard giúp người dùng trải nghiêm VR ở mức tối giản và không tốn kém. Đến mức đã có lúc New York Times đã gửi tặng miễn phí một triệu tai nghe cho các độc giả đặt báo của họ để trải nghiệm VR. Nhưng cũng vì rẻ tiền nên chỉ có thể cung cấp trải nghiệm ngắn hạn và không đủ hấp dẫn, khiến việc mở rộng tiếp cận VR khó khăn hơn dù tiềm năng của nền tảng này là rất lớn. Theo thời gian, nó dần trở nên nhạt nhòa và việc trải nghiệm VR thông qua điện thoại đã không còn đủ hấp dẫn người dùng nữa.
Theo TheVerge, vấn đề không nằm ở hệ sinh thái ứng dụng riêng biệt của VR mà còn nằm ở việc các trò chơi 3D trên VR đã vắt cạn nguồn pin của thiết bị, đặc biệt là Gear VR, khiến người dùng khó chịu và bất tiện khi cần trải nghiệm. Trên giấy tờ, Gear VR rất khả quan khi Samsung cho biết đã bán ra hơn 5 triệu chiếc dựa trên sự hợp tác với Oculus ngay trong năm đầu tiên. Nhưng rồi thực tế cho thấy, người dùng thiết bị này nhanh chóng bỏ rơi nó và không dùng đến lần thứ hai. Hiện nó đã biến mất khỏi các kệ hàng của nhiều nhà bán lẻ, trong đó có cả Amazon lẫn Best Buy tại Mỹ.
Daydream ít được chú ý hơn so với Gear VR, nhưng nó cũng có vấn đề lớn khác: Các nhà phát triển dần bỏ rơi nó, một phần do nhiều màn hình điện thoại hiện không đủ chuẩn của Daydream. Dù ban đầu, Google công bố một loạt đối tác lớn tham gia nền tảng này, bao gồm cả Samsung, LG và HTC.
Thực tế, nền tảng VR dựa trên điện thoại không thể mang lại mô phỏng vật lý mạnh mẽ như các kính thực tế ảo tăng cường phổ biến như Oculus Rift, HTC Vive hoặc PlayStation VR. Khi các nhà phát triển bắt đầu tìm hiểu sâu về cách thức hoạt động của VR, thì khoảng cách giữa hai nền tảng này ngày càng rõ ràng. Các thiết bị đeo di động rất dễ dàng để phát video thực tế ảo, nhưng việc tạo ra các video VR rất mất thời gian và khó kiếm lợi, các công ty gia nhập sớm vào VR với các đoạn demo VR kiểu điện ảnh Jaunt và Inside dần chuyển trọng tâm sang thực tế tăng cường (AR) thay vì thực tế ảo (VR). Google nỗ lực níu kéo Daydream bằng cách mua lại một số ứng dụng VR nổi tiếng nhưng chúng đều đòi hỏi các thiết bị đeo đắt tiền để trải nghiệm.
Trong khi đó, với số tiền rẻ hơn người ta có thể mua các thiết bị đeo VR tinh xảo hơn cộng thêm các bộ điều khiển trực quan cho phép cung cấp thêm các trải nghiệm VR phong phú. Oculus đang dần lấp đầy vị trí của Gear VR để lại bằng thiết bị đeo di động Oculus Go (khoảng 200 USD) và giờ đây đang mở rộng người dùng bằng thiết bị cao cấp hơn có tên là Oculus Quest (khoảng 400 USD).
Nhìn chung, thiết bị VR di động mà Google muốn chỉ là một chiếc kính đeo gắn kèm điện thoại với các ứng dụng VR cơ bản, vì vậy nền tảng này sẽ không biến mất hoàn toàn trong thời gian ngắn sắp tới vì vẫn sẽ có người muốn trải nghiệm. Nhưng với việc Google rút khỏi Daydream và Samsung rút khỏi Gear VR thì giấc mơ về nền tảng VR dựa trên điện thoại dường như đã chính thức khép lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.