Google từng muốn chi 30 tỉ USD mua lại Snapchat

04/08/2017 13:00 GMT+7

Báo cáo từ Business Insider cho biết, Google từng tổ chức cuộc trò chuyện thân mật với ban lãnh đạo Snap và đưa ra lời đề nghị trị giá 30 tỉ USD để mua lại mạng xã hội Snapchat trước khi công ty tham gia IPO.

Theo TechCrunch, bất chấp lời đề nghị hấp dẫn nhưng CEO Snap Evan Spiegel dường như không quan tâm đến việc bán công ty cho Google hoặc bất kỳ công ty nào khác, dù rằng giá trị công ty startup này từng có lúc giảm xuống còn khoảng 15 tỉ USD trước khi tăng vọt lên 30 tỉ USD sau khi tham gia IPO vào tháng 5 qua. Ngay sau khi tin tức về sự quan tâm của Google được đưa ra, giá trị cổ phiếu Snap tăng khoảng 2,3%.
Mặc dù cuộc đàm phán vào năm 2016 không đi đến đâu nhưng quỹ đầu tư CapitalG của Google đã thúc đẩy việc đầu tư vào Snap nhờ mối quan hệ thân thiết giữa hai bên. Chủ tịch Google Eric Schmidt là cố vấn của Spiegel, trong khi Snap đã lựa chọn bộ phần mềm văn phòng của Google và Snapchat cam kết dành 2 tỉ USD để thuê dịch vụ hosting Google Cloud trong 5 năm tới.
Google đã phủ nhận các thông tin và không đưa ra bình luận. Có thể mối quan tâm của Google là có nhưng dường như không bao giờ tăng lên mức giá 30 tỉ USD với một công ty startup non trẻ. Mua lại Snap sẽ giúp Google có một trang mạng xã hội hàng đầu để bù đắp cho sự thất bại của Google+, Buzz và Wave. Công ty cũng có thể thu thập đồ thị tham gia mạng xã hội của người dân, nơi họ dành thời gian và những chủ đề mà họ quan tâm, từ đó cải thiện mục tiêu và đo lường quảng cáo.
Trong khi đó, Snap sẽ có một công ty mẹ giàu có và cung cấp thêm vốn để mua lại và xây dựng hệ thống R&D cũng như tối ưu các chiến lược. Thuật toán nhận dạng hình ảnh từ Google Search có thể mở khóa thông tin về những gì có trong Snap. Khả năng chuyên môn về quảng cáo của Google có thể giúp tăng doanh thu quảng cáo cho Snap.
Evan Spiegel muốn tự kiểm soát chiến lược lâu dài của Snap cùng đồng sáng lập công ty Ảnh: AFP
Không chỉ có vậy, hợp tác sẽ giúp nỗ lực phần cứng Google Glass và Snap Spectacles kết hợp với nhau để tạo ra một thiết bị AR mạnh mẽ và hấp dẫn. Vấn đề là Google hướng đến văn hóa và thiết kế mở, trong khi phía Snap lại ủng hộ nền văn hóa và thiết kế kín đáo.
Tuy nhiên, Spiegel chính là trở ngại thực sự cho mối quan hệ này. Ông và đồng sáng lập Bobby Murphy muốn toàn quyền kiểm soát hướng đi của Snap và công khai từ chối các nỗ lực mua lại từ các công ty khác. Vì vậy ngay cả khi Google rót vốn đến 30 tỉ USD cho Snap thì điều đó cũng không xoay chuyển suy nghĩ của những lãnh đạo này. Được biết, Spiegel cũng từng phản ứng dữ dội trước lời đề nghị mua lại của Mark Zuckerberg -  ông chủ mạng xã hội Facebook.

tin liên quan

Snap chi 7,7 triệu USD mua bằng sáng chế Geofilter
Hãng công nghệ Snap mới đây đã ký hợp đồng trị giá 7,7 triệu USD để có được bằng sáng chế về Geofilter, bộ lọc địa lý cung cấp một phần doanh thu rất lớn cho Snap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.