Google Translate thực sự hoạt động như thế nào?

26/03/2021 21:03 GMT+7

Dịch vụ phổ biến của gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện cung cấp 103 ngôn ngữ và có hơn 500 triệu người dùng hằng ngày trên toàn thế giới .

Google Translate đã trở thành tài nguyên truy cập internet cho các bản dịch ngắn và nhanh từ tiếng nước ngoài. Dịch vụ này ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4.2006 trong sự cạnh tranh sớm từ phía các dịch vụ như Babel Fish, dịch vụ dịch tự động trực tuyến của Yahoo. Hiện Google Translate tự hào có hơn 500 triệu người dùng hằng ngày trên toàn thế giới. Nhưng chính xác thì nó hoạt động như thế nào?
Ban đầu, Google Translate tập trung vào dịch máy thống kê (statistical machine translation), hoạt động bằng cách dịch văn bản được yêu cầu sang tiếng Anh trước tiên như một ngôn ngữ trung gian, sau đó mới dịch sang ngôn ngữ đích. Nó tham chiếu chéo cụm từ được đề cập với hàng triệu tài liệu lấy từ bản sao chép chính thức của Liên Hiệp Quốc và Nghị viện châu Âu.
Trái ngược với quan niệm sai lầm phổ biến, Google đã không thuê các chuyên gia để biên soạn ngữ pháp đầy đủ cho từng loại ngôn ngữ mẹ đẻ, nguyên nhân là do bản chất ngày càng phát triển và biến đổi của ngôn ngữ. Những nỗ lực biên soạn thiếu linh hoạt như vậy sẽ nhanh chóng lỗi thời. Các phiên bản dịch ban đầu của Google Translate chắc chắn không thể trơn tru và hoàn hảo tuyệt đối từng câu chữ, nhưng nó cũng đã giúp người dùng hiểu được đại ý của văn bản gốc.
Đến tháng 11.2016, Google công bố chuyển đổi sang tiền đề dịch máy thần kinh (neural machine translation premise), một phương pháp học sâu (deep learning) cho phép dịch vụ Google Translate so sánh toàn bộ các câu cùng một lúc từ nhiều nguồn ngôn ngữ hơn. Điều này nâng cao độ chính xác thông qua việc cung cấp ngữ cảnh nội dung đầy đủ thay vì chỉ dịch các câu riêng biệt.
Bằng cách so sách các bản dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Anh với bản dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Anh, Google Translate có thể suy luận và chỉ ra mối quan hệ giữa tiếng Nhật và tiếng Hàn, nhờ đó thực hiện các bản dịch qua lại giữa hai ngôn ngữ một cách phù hợp. Đây là bước tiến vượt bậc trong hiểu biết của máy tính về ngữ nghĩa, một quá trình vốn vẫn còn nhiều nhầm lẫn bởi các thành ngữ và cụm từ ẩn dụ. Việc thao tác lặp đi lặp lại nhiệm vụ này đã cho phép Google Translate phát hiện các mẫu lặp lại giữa các từ trong những ngôn ngữ khác nhau, điều đó có nghĩa là cơ hội đạt được độ chính xác cao hơn không ngừng được cải thiện.
Cho đến thời điểm hiện tại Google Translate đã tinh chỉnh đáng kể được nội dung để đưa bản dịch đến gần bản gốc hơn. Google đã cung cấp một ứng dụng Android kể từ tháng 1.2010 và một phiên bản iOS từ tháng 2.2011 cho dịch vụ, đến nay Google Translate vẫn là lựa chọn đầu tiên cho nhiều người tìm kiếm hỗ trợ trực tuyến về ngoại ngữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.