Google thu phí cài đặt ứng dụng Android tại châu Âu

18/10/2018 13:56 GMT+7

Google sẽ ngừng cung cấp gói ứng dụng mặc định dành cho các thiết bị di động Android ở châu Âu, như là một phần trong kế hoạch đáp ứng mức phạt 5 tỉ USD của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 7.

Theo CNET, gã khổng lồ tìm kiếm hôm 16.10 cho biết họ sẽ cung cấp một giấy phép trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng ở châu Âu muốn bao gồm ứng dụng Google Play Store, Maps, Gmail và YouTube thuộc sở hữu của công ty. Một giấy phép khác sẽ cho phép các nhà sản xuất điện thoại bao gồm công cụ tìm kiếm của Google và trình duyệt Chrome.
Hiroshi Lockheimer, người đứng đầu mảng Android, cho biết công ty sẽ bắt đầu cung cấp giấy phép vào ngày 26.10, tuy nhiên thông tin chi phí vẫn chưa được tiết lộ. Ông viết: “Việc Google Search và Chrome được cài đặt trước cùng với các ứng dụng khác của chúng tôi đã giúp chúng tôi tài trợ phát triển và phân phối miễn phí Android. Chúng tôi sẽ giới thiệu thỏa thuận cấp phép trả phí mới cho điện thoại thông minh và máy tính bảng”. Ông cũng khẳng định Android sẽ vẫn là hệ điều hành nguồn mở và miễn phí.
Tin tức này được đưa ra sau khi một ủy ban chống độc quyền thuộc Ủy ban châu Âu đã ra án phạt kỷ lục nhắm vào Google hồi đầu mùa hè này, tuyên bố các hoạt động kinh doanh của Google xung quanh hệ điều hành di động Android đã làm tổn thương cạnh tranh trong ngành. Tuần trước Google đã đệ đơn kháng cáo.
Đối với Google, đây là một sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp di động của hãng. Ý tưởng là bằng cách cung cấp Android miễn phí, công ty có thể truyền bá việc sử dụng các dịch vụ của mình, như tìm kiếm và duyệt web. Công ty mẹ của Google, Alphabet, kiếm được gần 90% doanh thu hằng năm trị giá 100 tỉ USD từ tìm kiếm và quảng cáo.
Mô hình kinh doanh này của Android đã mang lại thành công lớn cho Google. Ra mắt lần đầu tiên cách đây 10 năm, hệ điều hành hiện nay chiếm gần 9 trong số 10 điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.