Google sẽ thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu

08/06/2021 17:21 GMT+7

Đây là lần đầu tiên Google “cúi đầu” trước áp lực chống độc quyền trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với chính quyền Pháp.

Theo Reuters, Google cho biết sẽ thực hiện thay đổi đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo toàn cầu để đảm bảo không lạm dụng vị thế thống trị của mình. Thỏa thuận với cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp có thể giúp tái cân bằng quyền lực đối với quảng cáo theo hướng có lợi cho các nhà xuất bản, vốn nắm giữ tầm ảnh hưởng đáng kể trong thời kỳ tiền internet nhưng lại bị mất kiểm soát trước sự trỗi dậy nhanh chóng của Google và Facebook.
Thỏa thuận nêu trên được công bố vào ngày 7.6 và bao gồm khoản phạt 220 triệu euro (khoảng 268 triệu USD) dành cho Google. Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ đồng ý thực hiện các thay đổi trong hoạt động kinh doanh quảng cáo vốn mang lại phần lớn doanh thu.

Google cho phép công cụ tìm kiếm đối thủ xuất hiện miễn phí trên Android ở EU

“Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt, vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến”, Isabelle de Silva, Giám đốc chống độc quyền của Pháp, nói.
Trên thực tế, quyết định riêng của Pháp đối với Google có thể không ảnh hưởng đáng kể đến thị phần của ngành. Nhưng các công ty truyền thông hỗ trợ quảng cáo và các đối thủ quảng cáo của Google hy vọng thỏa thuận mới sẽ truyền cảm hứng cho những trường hợp chống độc quyền tương tự ở Mỹ, cũng như ở các khu vực pháp lý khác. "Quyết định này là cột mốc quan trọng khơi dậy sự cạnh tranh và đổi mới trong không gian công nghệ quảng cáo. Các nhà xuất bản, nạn nhân chính trong hoạt động quảng cáo của Google, cuối cùng sẽ được hưởng lợi. Nhưng cuộc chiến này chỉ mới bắt đầu”, Arnaud Creput, Giám đốc điều hành của Smart, công ty cung cấp công nghệ quảng cáo cho các nhà xuất bản, phát biểu.

Facebook, Google phản ứng quy định thắt chặt trách nhiệm thông tin của mạng xã hội

Ví dụ, thỏa thuận của Pháp không giải quyết được quyền kiểm soát của Google đối với hoạt động tìm kiếm và các thuộc tính YouTube để ngăn cản cạnh tranh. Nó cũng không thảo luận về giới hạn quyền riêng tư của người dùng mà Google sẽ sử dụng. Thay vào đó, cơ quan giám sát sẽ tập trung vào mối quan hệ giữa nền tảng giao dịch quảng cáo Google Ad Manager và sàn giao dịch quảng cáo Google AdX.
Theo Reuters, cơ quan chức năng Pháp cho biết Google đã tăng thị phần của cả hai dịch vụ Ad Manager và AdX bằng cách chia sẻ dữ liệu chiến lược giữa chúng và ngăn chúng hoạt động trơn tru trên các hệ thống của đối thủ. Căn cứ vào các điều khoản của thỏa thuận, Google cam kết trong ba năm sẽ cân bằng sân chơi tốt hơn cho AdX bằng cách ủy thác một bên độc lập giám sát tình hình. Một số thay đổi sẽ được thực hiện vào quý đầu năm 2022 và Google sẽ không kháng cáo quyết định này.
“Chúng tôi sẽ thử nghiệm và phát triển thay đổi mới, bao gồm một số thay đổi trên toàn cầu, trong những tháng tới trước khi triển khai rộng rãi hơn”, Google cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.