Google nhận tin cực xấu từ châu Âu

19/07/2018 12:05 GMT+7

Sau nhiều năm điều tra vì hành vi vi phạm các quy tắc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định ra án phạt nặng dành cho Google.

Theo Neowin, luật chống độc quyền của EU đưa ra nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng được duy trì giữa các tập đoàn kinh doanh vì lợi ích của người tiêu dùng. Hơn 1 năm trước, Google đã bị EC phạt 2,42 tỉ USD vì lạm dụng sự thống trị của công cụ tìm kiếm trên thị trường, bất chấp hãng đã bác bỏ mọi hành vi sai trái của mình. Nhưng khoảng 1 tuần sau đó, EC tiếp tục thành lập một nhóm chuyên gia nhằm xem xét một khoản tiền phạt lớn khác.
Giờ đây, EC đã áp dụng mức phạt 4,34 tỉ EUR (5 tỉ USD) nhắm vào Google, liên quan đến 3 loại hạn chế áp đặt bởi công ty vào các nhà sản xuất thiết bị Android lẫn nhà mạng một cách bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của EU. Margrethe Vestager, Ủy viên cạnh tranh châu Âu, cho rằng Google đã đưa ra yêu cầu đảm bảo rằng lưu lượng truy cập trên thiết bị Android sẽ hướng đến công cụ tìm kiếm của Google, nhờ đó công ty sử dụng Android như là một phương tiện để củng cố sự thống trị cho công cụ tìm kiếm của mình.
Bà Vestager tiếp tục nêu rõ những hạn chế này đã khiến người dùng mất cơ hội hưởng lợi từ một cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa Google với các đối thủ, coi bất kỳ hành vi nào như vậy là bất hợp pháp. Còn theo EC giải thích, mặc dù sự thống trị thị trường không phải là bất hợp pháp nhưng các công ty thống trị không được phép lạm dụng vị thế mạnh mẽ của họ bằng cách hạn chế cạnh tranh.
EC kết luận rằng thông qua các hạn chế này, Google đã có thể củng cố vị thế thống trị của mình trên thị trường dịch vụ tìm kiếm trên internet thông thường, hệ điều hành smartphone và cửa hàng ứng dụng cho Android.
Với các tác động tiêu cực, mức phạt cụ thể mà EC ban hành cho Google bao gồm doanh thu của Google từ dịch vụ quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị Android được tính đến. Ngoài ra, công ty bắt buộc phải chấm dứt các hạn chế nói trên trong vòng 90 ngày, nếu không sẽ phải thanh toán khoản tiền phạt không tuân thủ tối đa 5% doanh thu trung bình trên toàn thế giới của công ty mẹ Alphabet.
Đầu năm nay Google cũng đã bị Ủy ban cạnh tranh Ấn Độ phạt 1,36 tỉ USD do “thiên vị tìm kiếm”. Tất cả những điều này có thể làm ảnh hưởng đến các thiết bị Android trong tương lai, nơi Google có thể không ép buộc các nhà sản xuất cài đặt trước các dịch vụ của Google trên thiết bị của họ, dẫn đến các tổn thất doanh thu dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.