Google muốn 'khai tử' URL để duyệt web được bảo mật hơn

06/09/2018 13:48 GMT+7

Sau sinh nhật lần thứ 10 của Chrome, bên cạnh việc thiết kế lại trình duyệt này, Google cũng tuyên bố rằng họ đang nghĩ về một Next Big Thing của Chrome, đó là khai tử URL.

Theo SlashGear, URL - hoặc Uniform Resource Locators - phục vụ như là địa chỉ của trang web bạn muốn truy cập, hướng các trình duyệt đến đúng máy chủ trang web đó. Nhưng vấn đề là các URL đã trở nên ngày càng dài và phức tạp với đầy đủ các chuỗi số và chữ cái vô nghĩa. Các trình rút gọn liên kết và phần mềm chuyển hướng chỉ làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, và Google cho biết sự nhầm lẫn kết quả đã giúp tăng cơ hội cho những kẻ tội phạm mạng, với những kẻ bất chính mạo danh các trang web hợp pháp hoặc khởi chạy các mưu đồ lừa đảo để đánh lừa người dùng.
Vì vậy Google muốn sửa lại URL. Phát biểu với Wired, kỹ sư trưởng Chrome, Adrienne Porter Felt, nói: “Thật khó đọc, thật khó để biết phần nào trong số đó đáng tin cậy, và chúng tôi không nghĩ rằng URL đang hoạt động tốt như mong muốn. Vì vậy, chúng tôi muốn chuyển sang một nơi mà danh tính web dễ hiểu đối với mọi người, nơi họ biết họ đang nói chuyện với ai khi đang sử dụng trang web và họ có thể giải thích về việc liệu mình có thể tin tưởng các trang web đó không. Những thay đổi lớn về cách thức và thời điểm Chrome hiển thị URL đang được chúng tôi nghĩ đến”.
Ở thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn chưa được vén màn, điều này được Giám đốc kỹ thuật Chrome Parisa Tabriz xác nhận với Wired. Tabriz chỉ tiết lộ rằng mọi thứ đang được thảo luận một cách tích cực, chỉ biết thay đổi sẽ gây tranh cãi ở bất cứ hình thức nào, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải làm điều gì đó khi mà mọi người đều không hài lòng với URL, vốn rất ngớ ngẩn.
Cũng theo Felt tiết lộ, Google có thể đưa ra ý tưởng của mình vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Không có nghi ngờ khi đề xuất của công ty sẽ gây tranh cãi, đặc biệt xem cách mà mọi người duyệt web hiện nay. Vấn đề là thay đổi URL có thể tác động tích cực đến an ninh tổng thể của web, và có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian để mọi người làm quen với nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.