Google lần đầu tiết lộ doanh thu quảng cáo 'khủng' của YouTube

04/02/2020 15:06 GMT+7

Alphabet lần đầu tiên tiết lộ quy mô kinh doanh của các đơn vị trong Google, bao gồm nguồn thu kỷ lục từ quảng cáo của YouTube trong năm 2019 lên tới 15 tỉ USD.

Theo đó, doanh số quảng cáo của YouTube đã tăng 36% so với năm 2018 và 86% so với năm 2017. Khác với các lần trước, đây là lần đầu tiên công ty mẹ Alphabet đã chia nhỏ báo cáo tài chính cụ thể cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google và “các lĩnh vực khác” trong mảng kinh doanh của họ, trong đó có các phân khúc chính như YouTube, đám mây (Google Cloud) và tìm kiếm (Google Search).
Báo cáo tài chính của Alphabet cho thấy nguồn thu của họ trong năm 2019 bao gồm: Google Search và các mảng khác: 98 tỉ USD; quảng cáo YouTube: 15 tỉ USD; Google Cloud: 9 tỉ USD; lợi nhuận từ các bộ phận khác của Google: 17 tỉ USD... Điều này biến YouTube thành “doanh nghiệp quảng cáo” trị giá 15 tỉ USD, trong đó sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh quảng cáo của YouTube trong năm qua chủ yếu nằm ở mảng quảng cáo thương hiệu và quảng cáo "tương tác" như các link nhấp để mua hàng được chèn trên các video đánh giá sản phẩm.
Hôm qua, Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet chia sẻ: "Để cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về doanh nghiệp của chúng tôi và các cơ hội đầu tư tiềm năng, chúng tôi đã tiết lộ chi tiết hơn về doanh thu, bao gồm cả mảng Tìm kiếm, YouTube và Đám mây”. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 5% vào hôm qua sau khi công ty chậm trễ chia sẻ báo cáo doanh thu với các nhà phân tích Phố Wall. Sau đó, Alphabet đã công bố tổng doanh thu 46 tỉ USD trong quý này, so với dự đoán của các nhà phân tích là 46,9 tỉ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận cổ phiếu lại vượt xa mong đợi của giới đầu tư Phố Wall khi cổ phiếu của Alphabet tăng lên 15,35 USD/cổ phiếu, so với dự đoán 12,53 USD/cổ phiếu của giới phân tích.
Nhìn lại báo cáo tài chính có thể thấy, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google (được gắn vào mục “Google Search và các mảng khác”) hiện vẫn chiếm tới 60% tổng doanh thu của Alphabet. Cũng vì vai trò của mảng kinh doanh quảng cáo của Google tỏ ra áp đảo trong những năm gần đây nên các nhà phân tích và đầu tư luôn tự hỏi liệu các lĩnh vực kinh doanh khác của họ có thực sự chịu “vươn vai” để kiếm thu nhập hay không, đặc biệt là khi chúng đều nằm trong sự giám sát của các mảng tìm kiếm và quảng cáo trực thuộc Google.
Tuy nhiên, các tiết lộ kiểu mới này có thể là một nỗ lực nhằm dập tắt mọi lo ngại về tiềm năng của các mảng kinh doanh khác thuộc Google. Nhất là khi tăng trưởng tổng thể của Alphabet dường như đang chậm dần lại. Doanh thu hằng quý của công ty chỉ tăng 17% so với năm trước đó tính theo quý gần nhất, so với mốc 20% và 19% trong hai quý trước đó và tốc độ tăng trưởng bình quân 20% ở những năm trước.
Theo CNN, đây là báo cáo thu nhập đầu tiên kể từ khi CEO Sundar Pichai của Google được bổ nhiệm làm CEO của Alphabet sau khi hai nhà đồng sáng lập là Serge Brin và Larry Page từ chức. Các nhà phân tích đã phản ứng tích cực với sự minh bạch này và chờ đợi động thái tương tự từ Google trong các báo cáo lần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.