Google hủy bỏ sáng kiến đám mây ở Trung Quốc

10/07/2020 15:06 GMT+7

Động thái này là “sự thay đổi chiến lược lớn” được thúc đẩy một phần bởi đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị.

Theo Reuters, Google hôm 8.7 cho biết đã ngưng triển khai sáng kiến “Isolated Region” (tạm dịch: Khu vực biệt lập) ở Trung Quốc. Tuy nhiên, dựa vào thông tin được Bloomberg trích dẫn từ hai nhân viên quen thuộc với sáng kiến, Google trên thực tế đã hủy bỏ hoàn toàn sáng kiến này tại đại lục và các quốc gia nhạy cảm về chính trị từ tháng 5.2020.
“Isolated Region”, sáng kiến với sự tham gia của hàng trăm nhân viên trên khắp thế giới, được bắt đầu xây dựng vào năm 2018 để tìm cách giải quyết vấn đề cho các quốc gia muốn kiểm soát dữ liệu người dùng trong biên giới, nơi mà Google gọi là thị trường nhạy cảm chủ quyền, bao gồm Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Sáng kiến mới sẽ tạo điều kiện cho Google thiết lập các dịch vụ đám mây do bên thứ ba kiểm soát, ví dụ như một công ty thuộc sở hữu địa phương hoặc cơ quan chính phủ. Trong mối quan hệ này, công ty đối tác sẽ có quyền kiểm soát vật lý và quản trị dữ liệu người dùng, hai nhân viên yêu cầu được giấu tên chia sẻ.
Google từ lâu đã để mắt tới các phương thức tiếp cận thị trường sinh lời khổng lồ Trung Quốc, nơi có khoảng 900 triệu người dùng internet. Tuy nhiên, Google không bán dịch vụ đám mây ở đại lục như cách những đối thủ của họ là Amazon và Microsoft đã làm. Khoảng gần ba năm trước, Google bắt đầu nói chuyện với các công ty Trung Quốc về việc cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu của mình ở nước này thông qua một liên doanh. Hãng công nghệ Mỹ cũng cung cấp một số công cụ học máy miễn phí tại Trung Quốc và thực hiện các dự án khác nhau để chia sẻ nhiều công cụ phần mềm hơn cho các nhà phát triển địa phương.
Nhưng hầu hết nỗ lực nói trên, bao gồm cả sáng kiến “Isolated Region”, đã bị Giám đốc điều hành Google Cloud Thomas Kurian tạm ngưng lại ngay sau khi ông tiếp quản bộ phận này vào tháng 1.2019, một người tham gia vào kế hoạch tiết lộ với Bloomberg. Nguyên nhân một phần được cho là sự căng thẳng kinh tế - chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, ngoài ra các hoạt động của Google tại Trung Quốc cũng bị xem xét kỹ lưỡng sau những rò rỉ về kế hoạch cho một phiên bản công cụ tìm kiếm tiếng Trung bị kiểm duyệt.
Song, một phát ngôn viên của Google lại giải thích rằng: “Sáng kiến bị gác lại bởi vì chúng tôi đang tích cực theo đuổi những cách tiếp cận khác mang lại kết quả tốt hơn. “Isolated Region” chỉ là một trong những cách chúng tôi khám phá để giải quyết các yêu cầu”. Người này từ chối cung cấp chi tiết về những cách tiếp cận khác.
Theo Bloomberg, Google đang bơm tiền vào lĩnh vực điện toán đám mây với mục tiêu tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới ngoài quảng cáo. Google Cloud đã tạo ra doanh thu 8,9 tỉ USD vào năm 2019, tăng 53% so với năm trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.