Google dùng bóng đá để đào tạo thế hệ AI kế tiếp

Thu Thảo
Thu Thảo
18/08/2019 09:33 GMT+7

Sau khi đào tạo để công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đánh bại kỳ thủ người thật giỏi nhất trong môn cờ vây, Google đang nghiên cứu cách dùng trò chơi bóng đá nổi tiếng để 'dạy' AI đá giỏi như David Beckham.

Theo South China Morning Post, hãng internet lớn của Mỹ công bố nghiên cứu hồi tháng 6 cho biết đội ngũ "Brain Team" của họ đang làm việc với trò chơi có tên là Google Research Football Environment (Môi trường Bóng đá Nghiên cứu Google). Mục đích là để đào tạo công nghệ thông minh tương tác với môi trường quanh nó, giải quyết các nhiệm vụ phức tạp. Động thái này cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về ứng dụng của AI trong đời sống thực, chẳng hạn như vào mảng xe tự hành và robot.
Google đã phát hành bản beta của Môi trường Bóng đá dưới dạng mã nguồn mở trên Github đầu năm nay. Trò chơi được xây dựng theo một game có sẵn, công khai tên Gameplay Football. Nó mô phỏng trò chơi nâng cao, bao gồm bàn thắng, phạm lỗi, đá phạt góc và việt vị.
Hiện nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới đang nỗ lực mở rộng giới hạn của công nghệ AI, hình thức học máy (machine learning) được mệnh danh là cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư. AI đang dần tiến vào nhiều ngóc ngách của cuộc sống con người, có mặt trong công nghệ xe tự lái, tự động hóa nơi công sở, cơ sở hạ tầng thành phố thông minh và internet vạn vật (IOT).
Năm 2017, Google vượt qua Trung Quốc ở món cờ của nước này. AlphaGo, chương trình máy tính từ DeepMind Technology thuộc sở hữu của Alphabet, công ty mẹ của Google đánh bại kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới Ke Jie.
AlphaGo thắng Ke Jie với tỉ số 3-0, khiến kỳ thủ kết ba trận trong nước mắt và cho hay chương trình AI do Google phát triển đánh bại mình một cách "hoàn hảo và không có bất cứ cảm xúc nào". Trung Quốc cũng hết sức bất ngờ trước kết quả này và từ đó nỗ lực định hướng để bắt kịp thế giới trong ngành AI.
Cũng trong năm 2017, DeepMind tiếp tục tung AlphaGo Zero, chương trình không cần sự giúp đỡ của chuyên gia người thật để đào tạo nó. Zero được coi là mạnh hơn phiên bản AlphaGo đánh bại kỳ thủ Ke Jie vì nó có thể chơi với chính mình và học hỏi từ đó.
Dù Mỹ nhìn chung được xem là nước dẫn đầu ngành AI, công nghệ này lại đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Made in China 2025. Bắc Kinh muốn nhìn chung bắt kịp công nghệ và ứng dụng AI hàng đầu vào năm 2020, đạt được đột phá về AI vào năm 2025 và trở thành nước đi đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp nội địa đạt 150 tỉ USD vào năm 2030.
Nỗi lực nghiên cứu bóng đá của Google AI được dẫn dắt bởi Karol Kurach, nhà nghiên cứu công nghệ học máy tại Brain Team ở Zurich (Thụy Sĩ). Bóng đá được xem là đặc biệt hữu ích để AI học tập theo kiểu củng cố, vì môn thể thao này đòi hỏi sự cân bằng tự nhiên giữa các khái niệm đã học qua và sự kiểm soát ngắn hạn.
DeepMind và hãng OpenAI cũng phát triển AI để chơi các trò phức tạp như Dota và Starcraft, các trò chơi theo thời gian thực và dành cho nhiều người chơi. OpenAI, tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại California, đánh bại OG, đội e-sport hàng đầu thế giới trong trò Dota 2 bằng cách dùng chương trình máy tính OpenAI Five năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.