Google dùng AI để nhận ra bài hát trên Sound Search

17/09/2018 14:25 GMT+7

Người dùng hệ sinh thái Google giờ đây đã có thể tìm kiếm bài hát thông qua công cụ tìm kiếm âm thanh của hãng nhờ khả năng nhận diện bài hát dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Engadget, Google bắt đầu triển khai tính năng nhận diện bài hát Now Playing vào cuối năm 2017 nhưng bị giới hạn khả năng hoạt động. Ví dụ khi được phát hành trên Pixel 2, cơ sở dữ liệu trên thiết bị của nó chỉ có thể nhận ra một số lượng bài hát tương đối nhỏ.
Nhưng giờ đây công nghệ tương tự đã được triển khai trong đám mây thông qua tính năng tìm kiếm âm thanh Sound Search. Hệ thống vẫn sử dụng mạng nơ-ron thần kinh để phát triển “dấu vân tay” xác định từng bài hát và kết hợp các thuật toán để giảm danh sách ứng viên và đưa ra kết quả phù hợp. Tuy nhiên, quy mô và chất lượng của bài hát phù hợp bây giờ mạnh hơn rất nhiều.
Vì mọi thứ đang diễn ra trên các máy chủ thay vì điện thoại nên Google không phải đối mặt với những hạn chế về xử lý nguồn hoặc bộ nhớ với Sound Search. Nó quét qua nhiều bài hát đến khoảng 1.000 lần và sử dụng mạng nơ-ron thần kinh lớn hơn đến 4 lần. Nó cũng tăng số lượng kích thước (chi tiết dấu vân tay) để giảm số lượng công việc và tăng gấp đôi mật độ các dấu vân tay đó (để tăng khả năng nhận diện). Kết quả là nhận diện bài hát có thể tìm kiếm nhiều giai điệu và đưa ra bài hát sớm hơn đáng kể.
Công ty thừa nhận rằng họ vẫn còn nhiều việc phải làm. Phương pháp của công ty không tốt khi chọn âm thanh trong những không gian đặc biệt lớn (hoặc yên tĩnh), và nó không phải nhanh như mong đợi. Mặc dù hiệu quả không thể bằng với Shazam nhưng ít nhiều đó sẽ là cách tốt cho người dùng hệ sinh thái Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.