Google đối mặt vụ kiện lạm dụng quyền lực Play Store

09/07/2021 08:29 GMT+7

Google có thể phải đối mặt với một trận chiến khác ở tòa án liên quan đến các hoạt động kinh doanh của công ty, khi Bloomberg cho biết “hàng chục” tiểu bang tại Mỹ sắp nộp đơn kiện Google lạm dụng kiểm soát Play Store.

Theo Neowin, vụ kiện được cho là tập trung vào các khoản phí mà Google thu từ các nhà phát triển Android cho cả ứng dụng và đăng ký trong ứng dụng. Các nguồn tin cho biết một vụ kiện có thể được đệ trình ở California trong tuần này.
Nếu một vụ kiện được tiến hành, nó sẽ tạo thêm áp lực pháp lý đáng kể cho Google. Công ty đã đối phó với hành động chống độc quyền đối với sự thống trị của tìm kiếm web và quảng cáo trực tuyến. Giờ đây họ sẽ phải đối mặt với một cuộc đàn áp về việc lạm dụng nền tảng ứng dụng di động của mình. Liên minh châu Âu cũng đã kiểm soát Google về các hoạt động tìm kiếm trên Android.
Giống như Apple, Google đã phải vật lộn với những cáo buộc từ lâu rằng họ lợi dụng ảnh hưởng của cổng ứng dụng một cách không công bằng để tính phí vượt mức, chẳng hạn như phí 30% thông thường cho các giao dịch mua. Google gần đây cắt giảm phí mua ứng dụng xuống còn 15% cho doanh thu 1 triệu USD đầu tiên trong suốt một năm, về mặt lý thuyết giúp các nhà phát triển nhỏ không bị tổn hại nhiều đến lợi nhuận. Tuy nhiên, động thái này chỉ có hiệu lực từ ngày 1.7 và có thể không giúp Google tránh được một vụ kiện từ các bang đã chuẩn bị các vụ kiện trong nhiều tháng.
Một vụ kiện chống lại Google sẽ làm hài lòng một số nhà phát triển. Vào tháng 8 năm ngoái, nhà phát triển Epic Games đã kiện Google vì vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ khi buộc các nhà sản xuất ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán của Play Store trong nhiều trường hợp. Nếu các bang thắng kiện, họ có thể buộc Google nới lỏng sự kìm kẹp của mình và cho phép các khoản thanh toán của bên thứ ba đó. Một chiến thắng tại tòa án cũng có thể thúc đẩy Google giảm mức phí cho tất cả nhà phát triển, bao gồm cả các công ty như Epic Games.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.