Google đối mặt vụ kiện 5 tỉ USD ở Mỹ vì theo dõi người dùng

03/06/2020 16:59 GMT+7

Google bị cáo buộc đã xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của hàng triệu người dùng internet.

Google hôm 2.6 đã bị kiện bởi một tập thể với đề xuất cáo buộc công ty đã lén theo dõi hoạt động sử dụng internet của người dùng trên các trình duyệt, dù họ đã sử dụng chế độ ẩn danh, theo Reuters.
Dựa theo đơn khiếu nại gửi đến tòa án liên bang ở San Jose, California, hãng công nghệ Mỹ đã thu thập dữ liệu người dùng thông qua Google Analytics, Google Ad Manager, plugin trên các trang web và cả các ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được hỗ trợ bởi Google hay không.
Động thái này có thể giúp Google hiểu về sở thích, thói quen mua sắm và tình trạng các mối quan hệ của người dùng, thậm chí cả “những điều mang tính riêng tư, nhạy cảm, khó nói” mà người dùng tìm kiếm trực tuyến. Google “không thể tiếp tục thu thập dữ liệu bí mật và bất hợp pháp từ người dùng”, đơn khiếu nại viết.
Phát ngôn viên của Google Jose Castaneda cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ trước các cáo buộc. “Như chúng tôi đã thông báo rõ ràng, mỗi khi bạn mở một cửa sổ trình duyệt ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn”, ông Castaneda nói.
Người dùng thường xem việc duyệt web ẩn danh là nơi trú ẩn an toàn, nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã bày tỏ thái độ lo ngại rằng Google và các nhà cung cấp dịch vụ internet khác vẫn có thể theo dõi danh tính người dùng trên các chế độ duyệt khác nhau dù họ có ẩn danh hay không.
Hiện vụ kiện tìm kiếm khoản bồi thường 5 tỉ USD, với mức đền bù thiệt hại ít nhất là 5.000 USD cho mỗi người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.