Google có thể mất 6 tỉ USD vì bị kiện cáo

15/04/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Các nhà giám sát luật pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã gửi đơn kiện đến Google, với cáo buộc công ty này vi phạm các vấn đề chống độc quyền.

(TNO) Các nhà giám sát luật pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã gửi đơn kiện đến Google, với cáo buộc công ty này vi phạm các vấn đề chống độc quyền, theo The Wall Street Journal.

Google đang vướng vào các vấn đề chống độc quyền tại Liên minh châu Âu - Ảnh: AFP
CNET ngày 15.4 dẫn lại thông tin của The Wall Street Journal cho biết, nếu thua kiện thì nhiều khả năng Google sẽ mất khoảng 6 tỉ USD (tương đương 10% doanh thu toàn cầu của tập đoàn này trong năm 2014).

Thông tin ban đầu cho biết EU đã tiến hành "điều tra" Google từ năm 2010, mãi đến 5 năm sau việc khởi kiện Google mới chính thức được triển khai. Một trong những lý do khởi kiện là nhiều công ty tìm kiếm khác cho rằng Google đã làm giả thuật toán tìm kiếm để quảng bá các dịch vụ riêng không lành mạnh, hành vi được gọi là “search bias”.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, phía Google cho biết: "Đây rõ ràng là một tin rất đáng thất vọng, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư thực hiện dự án phát triển dịch vụ tìm kiếm của chúng tôi (Google Search - PV) đã phải luôn phát triển các tính năng mới để phục vụ tốt cho người dùng trong suốt 16 năm qua", theo Recode.

Được biết, vào tháng 4.2014, công dân châu Âu cũng đã yêu cầu Google xóa bỏ các thông tin mà họ cho là lạc hậu liên quan đến quá khứ của họ trong danh sách tìm kiếm (nhiều nơi gọi là quyền được lãng quên). Google phản đối phán quyết này nhưng cuối cùng vẫn phải bổ sung hệ thống mới. Hiện tại, EU cũng đang muốn Google áp dụng phán quyết trên toàn thế giới.
Vào đầu tháng 12.2014, các nhà lập pháp tại Tây Ban Nha cũng đã "nóng mặt" trước việc Google thông báo đóng cửa dịch vụ tổng hợp tin tức Google News tại Tây Ban Nha, trước khi luật bản quyền mới của nước này được ban hành.

Lý do là luật bản quyền mới của Tây Ban Nha cho phép các nhà xuất bản (báo điện tử, trang tin điện tử...) thu phí những công ty internet lấy nội dung số của họ để hiển thị trên trang web tổng hợp và quy định này sẽ được ban hành vào ngày 16.12.2014, việc Google đóng cửa Google News tại quốc gia này được xem là một hành động "lách luật".

Tương tự, vào tháng 11.2014, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu buộc phải tách Google Search ra khỏi các dịch vụ thương mại khác của Google nhằm phá vỡ thế độc quyền của hãng tìm kiếm khổng lồ này ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.